Nếu bạn là một con người yêu thích khám phá lịch sử, đam mê tìm hiểu về những công trình kiến trúc hàng ngàn năm tuổi thì xin đừng bỏ qua ngôi đền Pantheon tọa lạc trên nước Ý. Một công trình kiến trúc đã tồn tại hơn 2000 năm khoác trên mình vẻ đẹp vượt thời gian, đến nay Pantheon vẫn chứng minh sự trường tồn của nó, thể hiện sức mạnh và tham vọng của Đế chế La Mã thời cổ xưa.

Đôi nét về đền Pantheon

– Địa chỉ: Basilica del Pantheon, Piazza della Rotonda, nằm ngay giữa lòng thủ đô Rome, được bao bọc bởi những con đường hẹp thích hợp cho du khách vừa tản bộ vừa tham quan. Đây là một công trình kiến trúc chiếm vị trí nổi bật trong pho sử đền La Mã.

– Ý nghĩa của cái tên Pantheon: Đây là từ trong tiếng Hy Lạp, “pan” là tất cả, “theon” là vị thần. Tức nghĩa là đền của mọi vị thần, cũng chính là ý nghĩa của việc xây dựng nên ngôi đền này – Ngôi đền để thờ các vị thần La Mã.

– Giờ mở cửa:

+ Thứ 2 – Thứ 7: 8h30 – 19h30 (Lượt vào cuối cùng 19h30).

+ Chủ nhật: 9h00 – 18h00 (Lượt vào cuối cùng 17h45).

+ Ngày lễ: 9h00 – 13h00.

+ Đền sẽ đóng cửa vào các ngày: 1/1, 1/5 và ngày 25/15 (Đây là những ngày lễ quan trọng của quốc gia).

pantheon-du-lich-rome
đền Pantheon Rome

– Kiến trúc đền Pantheon:

Hình thức và quy mô của ngôi đền đều vượt lên tất cả đền đài của Hy Lạp – La Mã trước đó. Ngôi đền được xây dựng bằng bê tông, gạch nung và các loại đá ốp quý hiếm. Sự kết hợp hài hòa và độc đáo này đã thể hiện trình độ tư duy sáng tạo kĩ thuật thời La Mã cổ đại.

kiến trúc đền pantheon

Khi đến thăm đền Pantheon, ấn tượng đầu tiên khiến ta choáng ngợp chính là sân trước dài đến 12m, có hàng cột và hiên bao quanh làm che khuất đi ngôi đền đồ sộ phía sau. Chỉ khi đi hết hàng cột cổng, ngôi đền mới đột ngột hiện ra. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị khi du khách được đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, càng ấn tượng hơn về ngôi đền cổ kính này.

Ngôi đền có khối chính hình tròn, mái vòm bán cầu được lợp bằng đá nhẹ với bán kính 43,2m. Tính đến thế kỉ XIX, đây là mái vòm lớn nhất trong suốt 13 thế kỉ. Để tạo nên một công trình có cấu trúc đặc biệt như vậy, họ đã sáng tạo bằng cách trộn bê tông với đá nham thạch để làm giảm trọng lượng của mái vòm.

Trên đỉnh của mái vòm có 1 vòng tròn trống với đường kính 8,92m, đây được xem là mắt của ngôi đền (oculus). Ánh sáng mặt trời được chiếu vào ngôi đền thông qua lỗ tròn tạo nên một không gian huyền ảo bao trùm. Mái vòm của đền Pantheon chính là mái vòm bê tông không có cốt thép lớn nhất thế giới.

lo-gieng-troi-den-pantheon-rome
Ảnh 2: Mái vòm đền Pantheon.

Thiết kế độc đáo bên trong của ngôi đền chính là tượng trưng cho tầng trời, lỗ hổng phía trên mái vòm cũng chính là con mắt của đền, nó tượng trưng cho ánh sáng và sự sống của mặt trời. Tường và sàn của ngôi đền được xây dựng và trang trí bằng đá cẩm thạch và mạ vàng. Một điểm đáng kinh ngạc của ngôi đền chính là bán kính của mái vòm đúng bằng độ cao cửa bức tường chống đỡ nó. Để chống đỡ nó, người ta phải xây dựng độ dày của bức tường lên đến 6,2m.

bentrong-den-pantheon
Ảnh 3: Thiết kế độc đáo của bức tường đền Pantheon.

Ngôi đền có diện tích sảnh lên đến 1500m2, vào sâu 14m. Sự đồ sộ, vững chãi của ngôi đền được thể hiện rõ nét nhất qua sự chống đỡ của 16 cây cột Corinthian với đường kính 1,5m và cao 14m. Hai dốc tròn 2 bên sảnh đặt tượng của Hoàng đế và tượng Marcus Agrippa – một kiến trúc sư, một kĩ sư công binh đại tài và cũng là bạn của Hoành đế.

Lịch sử nhiều biến cố của đền Pantheon

Ý nghĩa đền Pantheon

Ngôi đền được xây dựng từ năm 118 – 125 sau Công nguyên, dưới triều của Hoàng đế La Mã Publius Aelius Hadrianus để thờ các vị thần của La Mã cô đại. Nhưng trên thực tế, đây là lần xây dựng thứ 3 của ngôi đền này. Ban đầu, đền Pantheon được xây dựng dưới sự bảo trợ của Tướng La Mã Marcus Agrippa vào thế kỉ I trước Công nguyên. Ngôi đền đã trải qua 2 biến cố lớn trong lịch sử hình thành và tồn tại của nó, đó là hai vụ cháy vào năm 80 sau Công nguyên và năm 110 sau Công nguyên. Đến lần hỏa hoạn thứ 2, hầu như toàn bộ kiến trúc của ngôi đền bị thiêu rụi và được Hoàng đế Hadrianus chỉ đạo xây dựng lại. Và lần xây dựng thứ 3 đã tạo nên công trình kiến trúc đồ sộ được lưu giữ cho đến ngày nay. Sau đó được duy trì và tân trang bởi các vị hoàng đế là Septimus Severus và Caracalla trong khoảng thời gian 193 – 217 sau Công nguyên. Trong suốt hai thế kỉ đó, Pantheon hoạt động như một ngôi đền thờ các vị thần với các nghi lễ hiến tế động vật phổ biến.

Đến năm 609, hoàng đế Byzantine Phocas giao nó cho giáo hoàng Boniface IV, nó đã trở thành nhà thờ Thiên Chúa giáo. Sau sự chuyển đổi to lớn này, nó cuối cùng nó đã trở thành nơi chôn cất các nhân vật lịch sử của vùng đất này như: Vị vua đầu tiên của nước Ý Vittorio Emanuele II và con trai của ông là Umberto. Đây cũng là nơi an nghỉ của họa sĩ Raphael, nhà soạn nhạc Arcangelo Corelli và kiến trúc sư Baldassare Peruzzi.

Cho đến ngày nay thì ngôi đền vẫn tiếp tục hoạt động như một nhà thờ, Thánh lễ Công giáo thường xuyên được tổ chức ở đây.

Dòng chữ được khắc trên mặt trước của ngôi đền: “M AGRIPPA L F COS TERTIVM FECIT”, viết đầy đủ là: “MACUS AGRIPPA LUCII FILIUS CONSUL TERTIUM FECIT”. Được hoàng đế La Mã Hadrianus cho khắc lên sau khi xây dựng lại ngôi đền để tỏ lòng tôn kính với Tướng La Mã Agrippa, dòng chữ được giải nghĩa là: “Macus Agrippa con trai của Lucius đã xây nên ngôi đền này khi lần thứ ba ông trở thành Consul”

Những câu chuyện về đền Pantheon.

Chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ?

Theo cách thức độc đáo của người La Mã cổ đại, họ dùng một bán cầu rỗng với một lỗ hổng ở trên đỉnh làm đồng hồ, đó được gọi là đồng hồ mặt trời

Với cấu trúc xây dựng được thiết kế của ngôi đền Pantheon, người ta cho rằng đây là một chiếc đồng hồ mặt trời lớn nhất hành tinh khi có với kích thước: Cao 43m, dài 84m và chiều rộng lên đến 58m. Họ đã đưa ra lí giải bằng cách nghiên cứu ánh sáng mặt trời chiếu qua Olucus vào những ngày quan trọng trong năm như sau:

Trong hai ngày xuân phân và thu phân vào tháng 3 và tháng 9, ánh sáng mặt trời chiếu qua lỗ hổng sẽ đến đúng chỗ nối giữa tường và mái vòm ở cửa lớn phía bắc của ngôi đền. Ông Guilio Magli, một nhà lịch sử chuyên nghiên cứu các kiến trúc cổ thuộc trường Đại học Bách khoa Milan ở Italia và Robert Hannah, một học giả thuộc trường Đại học Otago ở New Zealand, họ đã phát hiện ra rằng chính xác vào giữa trưa thời gian xảy ra điểm phân, một chùm sáng hình tròn chiếu xuyên qua mắt đền và rọi sáng lối vào của ngôi đền. Họ đưa ra giả thuyết rằng đây là thời điểm Hoàng đế La Mã bước vào đền để làm lễ nhân tháng điểm phân. Giáo sư Magli từng nói: “Hoàng đế được chiếu sáng như thể ông đang ở trong xưởng phim. Người La Mã cổ đại tin rằng quan hệ giữa Hoàng đế và thiên đường là chặt chẽ nhất vào thời gian xảy ra điểm phâm trong năm”.

dong-ho-pantheon-rome
Chiếc đồng hồ mặt trời tự nhiên , và nơi chiếu sáng của toàn bộ ngôi đền – Perry Wunderlich

Quá trình vận chuyển của những cây cột Corinthian

Ngôi đền được chống đỡ bởi 16 cây cột Corinthian được làm bằng đá cẩm thạch nặng đến 60 tấn, cao 11,8m và đường kính 1,5m. Chúng được vận chuyển từ Ai Cập về Rome một cách kì công. Những người vận chuyển sẽ kéo những cây cột suốt chặng đường 100km từ mỏ đá đến bờ sông Nile trên những chiếc xe bằng gõ. Sau đó sẽ đi theo đường vượt Địa Trung Hải đến cảng Ostia của La Mã, rồi được kéo bằng xà lan theo sông Tiber đến Rome. Thành quả của những công đoạn vô cùng gian nan này chính là công trình kiến trúc đồ sộ, vững chãi được lưu giữ cho đến ngày nay.

den-pantheon-rome-y
Cột Corinthian phía trước đền

Di chuyển đến đền Pantheon bằng cách nào?

Đến với thủ đô Rome, nơi tập trung của các địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Ý thì các phương tiện công cộng chính là sự lựa chọn thích hợp để bạn có thể dễ dàng di chuyển giữa các điểm đến, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ thủ đô Rome hoa lệ. Dĩ nhiên, để phục vụ cho nhu cầu di chuyển cao của du khách trong lòng thủ đô, các phương tiện công cộng được đầu tư hiện đại và di chuyển liên tục.

Để đến được đền Pantheon, du khách có thể sử dụng các tuyến xe buýt số 40, 60 và 64. Đây là những tuyến cố định di chuyển từ ga trung tâm Termini và đi ngang qua con đường dẫn vào đền. Những con đường xung quanh đền Pantheon thường rất chất hẹp và đông đúc nên xe buýt không thể di chuyển vào ngay cửa đền, vậy nên du khách sẽ phải đi bộ một quãng đường ngắn.

Xe bus trong nội thành Rome sẽ bắt đầu chạy từ 5h sáng đến 12h đêm.

Những món ăn nhất định phải thử khi đến thăm đền Pantheon.

Tọa lạc ngay giữa lòng thủ đô Rome của nước Ý mộng mơ, dĩ nhiên du khách sẽ không phải lo lắng về việc tìm kiếm những món ăn ngon ở vùng đất này khi ghé thăm ngôi đền. Nhắc đến Rome, người ta không chỉ nói đến những công trình kiến trúc cổ kính, những chiến binh lịch sử dũng mãnh mà nơi đây còn chứa đựng một nền văn hóa ẩm thực hàng ngàn năm. Trong bài viết này, Toidi sẽ giới thiệu đến các bạn những nhà hàng nổi tiếng với những món ăn truyền thống gần ngôi đền Pantheon.

Món Carbonara

Carbonara hay còn được gọi là mỳ Ý sốt kem, đây được xem mà một món ăn “kinh điển” đặc trưng của nước Ý. Những thành phần chính của món ăn gồm:Thịt xông khói, trứng, phô mai và kem tươi. Một sự hòa quyện thú vị đã chinh phục được khẩu vị của rất nhiều tín đồ mê ẩm thực trên thế giới. Vì vậy, khi đến thăm ngôi đền Pantheon, nhất định bạn phải ghé vào bất kì một nhà hàng nào xung quanh ngôi đền để thưởng thức hương vị tuyệt vời này.

DEN PANTHEON 6
Ảnh 6: Mỳ Ý sốt kem. Nguồn: Harry Le (https://www.flickr.com/photos/144598920@N03/29195651655/sizes/z/)

Món Carciofi Alla Giudea

Đây là một món ăn vô cùng đặc biệt thể hiện tài năng sáng tạo của những người đầu bếp. Những bông hoa Atiso được tẩm ướp gia vị sau đó chiên qua hai lần với dầu Oliu. Bạn nên lựa chọn thưởng thức món ăn này vào khoảng thời gian giao mùa cuối thu đầu đông, thật tuyệt vời khi được ăn nó trong tiết trời se lạnh.

Món Cacio Pepe

Món ăn thể hiện toàn bộ tinh hoa của ẩm thực nước Ý bởi sự đơn giản của nó. Nguyên liệu chỉ vỏn vẹn mỳ ống, phô mai và hạt tiêu. Đừng bỏ lỡ nó nếu bạn đã đặt chân đến vùng đất hứa này.

Nhà hàng Da Amando Al Pantheon

Ra đời vào năm 1961, đây là một nhà hàng có những món ăn truyền mang đậm nét văn hóa mà bạn nhất định phải ghé vào thưởng thức.

Địa chỉ: Salita De Crescenzi 31, 00186 Rome, Ý. Nhà hàng nằm đối diện với ngôi đền Pantheon.

Hãy liên hệ đặt chỗ qua: 06 6880 3034.

Nhà hàng Osteria Del Sostegno

Được trang trí theo phong cách đơn giản và ấm cúng, nhà hàng này là một địa điểm yêu thích của du khách khi đền đây và cả những người dân Rome. Những món ăn ở đây được chế biến theo phong cách cổ điển, đặc biệt là món gà Cacciatora được chế biến với rượu trắng, tỏi và giấm. Chỉ mất từ 35 – 50 Euro cho một người khi đến thưởng thức ở nhà hàng này.

Địa chỉ: Via Delle Colonnelle, 5. Bạn có thể di chuyển từ đền Pantheon đến đó một cách đơn giản.

Thời gian hoạt động: Nhà hàng phục vụ từ thứ 3 – thứ 7 vào bữa trưa và bữa tối, chủ nhật chỉ mở cửa phục vụ bữa trưa cho du khách.

Hãy liên hệ đặt chỗ qua: 06 679 3842

Những câu hỏi thường gặp

1. Có được chụp ảnh khi vào đền Pantheon?

Du khách có thể thoải mái chụp ảnh trong đền để lưu giữ lại những kỉ niệm cho chuyến đi của mình.

2. Những địa điểm du lịch khác gần đền Pantheon?

Rome chính là thủ đô quy tụ nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Ý như: Đấu trường La Mã (Colosseum), Viện bảo tàng Vatican,  Đài phun nước Trevi hay Quảng trường Novana. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm trên bằng các phương tiện công cộng như xe bus, tàu metro, taxi,…

3. Có điều gì cần lưu ý khi vào đền Pantheon không?

Bạn nên ghi chú lại một số lưu ý sau để có những trải nghiệm tốt nhất khi đến tham quan đền Pantheon:

– Pantheon là một nhà thờ Thiên chúa giáo, khi đến đây bạn nên cẩn thận trong việc lựa chọn trang phục. Hãy chọn những bộ đồ giản dị và kín đáo để phù hợp với sự trang nghiêm của ngôi đền nhé! – Một điều quan trọng nữa mà bạn nên hết sức lưu ý khi vào tham quan, hãy giữ trật tự và cẩn thận với các hiện vật được trưng bày trong ngôi đền

Bài viết trên đây của Toidi đã giới thiệu sơ lược về nét độc đáo của ngôi đền Pantheon cũng như sự hấp dẫn của thủ đô Rome. Còn chần chờ gì nữa, hãy xách balo lên và đi, đến đất nước Ý xinh đẹp để tận mắt chiêm ngưỡng sự tinh tế, đồ sộ của ngôi đền 2000 năm tuổi này. Toidi mong những kinh nghiệm này sẽ là hành trang giúp các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến đó.

Loading

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.