Du lịch Venice, điểm đến trong mơ của mình, qua bao năm tháng du lịch cũng phải thu xếp tiền bạc và thời gian để đến đây một lần trong đời. Quả thật bạn sẽ không phải tiếc nuối khi đến Venice đâu, bởi những mảng màu thời gian ở đây thực sự tuyệt đẹp. Venice còn được biết đến là thành phố tình yêu, có khá nhiều cặp đôi lựa chọn Venice cho kì nghỉ trăng mật của mình. Venice với những người đi du lịch tự túc sẽ không quá khó khăn, chỉ cần bạn có thể sang Ý thì mọi thứ rất dễ dàng rồi. Cùng đọc hết những thông tin Kinh nghiệm Du lịch Venice dưới đây của Andy để có một chuyến đi Venice tuyệt vời nhé.

Kinh nghiệm du lịch Venice

Venice thực tế là một hòn đảo bị nước biển xâm lấn do biến đổi khí hậu. Đã nhiều năm qua Venice đã phải chống chọi với nước biển dâng, điều này làm cho các di sản, công trình kiến trúc ở Venice bị tàn phá. Do vậy hãy nhanh chân đến Venice trước khi nó biến mất. Điều đầu tiên khi lên plan tới Venice là bạn nên tìm hiểu xem thời điểm nào tới Venice là tốt nhất. Điều này quyết định đến những bức ảnh và trải nghiệm của bạn đó.

Nên tới Venice vào lúc nào?

Sẽ có 3 vấn đề cần lưu ý trước khi tới Venice đó là

  • Mực nước cao nhất ở Venice là từ Cuối tháng 10 đến hết tháng 1: do bị nước biển xâm lấn, nên bạn cần biết thời điểm mực nước cao nhất trong năm để tránh bị ảnh hưởng trong quá trình đi du lịch. Thử nghĩ xem bạn phải lội bì bõm đi qua các dãy phố, đến 1 bảo tàng hay 1 ngôi nhà bị đóng cửa vì  nước đã ngập. Điều này hay xảy ra giống như bạn đi Hội An ngày nước lũ vậy.
  • Mùa du lịch cao điểm: từ đầu tháng 5 hàng năm, khi Châu Âu vào mùa hè là mùa cao điểm du lịch. Nhất là các thành phố biển ở phía Nam Châu Âu, luôn phải đón tiếp một khối lượng du khách khổng lồ đến từ khắp nơi trên thế giới.
  • Lễ hội Carnevale (Carnival) : diễn ra trong khoảng từ 3/2 – 9/3 tùy năm, đây là dịp khá đông khách du lịch tới Venice. Nhưng cũng là một thời điểm thú vị khi được hòa mình vào không khí lễ hội có 1 không 2 này. Ra đường mọi người đều đeo mặt nạ, cũng như rất nhiều hoạt động vui vẻ khắp cả ngày.

Chi phí du lịch từ Việt Nam qua Châu Âu nói chung và Venice nói riêng là khá cao. Do vậy nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì phải cân nhắc tránh mùa cao điểm du lịch ở Venice là mùa hè, và tránh đi vào mùa Nước dâng cao. Đặc biệt nếu đi vào mùa cao điểm thì giá phòng khách sạn cũng như các dịch vụ du lịch đều tăng.

ban-do-du-lich-venice-y-italy
Ảnh 1: Bản đồ phân vùng Venice – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Đi Đến Venice như thế nào?

Từ Việt Nam bay tới chắc chắn bạn phải transit ở đâu đó trước khi tới Venice rồi. Nếu đi đường hàng không trong  nội địa Châu Âu thì bạn có thể lựa chọn 1 số hãng hàng không như: Ryanair, Easyjet. Hai hãng này đều có các đường bay giá rẻ tới sân bay quốc tế Marco Polo, cách trung tâm di sản Venice khoảng 30 phút đi xe Bus. Từ sân bay Marco Polo về Venice bạn chọn 1 trong 2 hãng Bus để vào trung tâm

  • ACTV Road Buses : bắt line số 5, giá 8€ / single, hoặc 15€ / khứ hồi.  (lưu ý thẻ ACTV pass 1 ngày/2/3 ngày không bao gồm tuyến đi sân bay nhé)
  • ATVO Road Bus in Venice : bus line số 25a, 10a, giá giống như bus ACTV.
  • Cả 2 hãng bus này đều có thể mua vé tại quầy hoặc tại máy bán vé tự động. Bạn có thể xem thêm thông tin giờ xe chạy (timetables) tại link này

Cũng lưu ý thêm là giá bus 8€ này dù bạn xuống ở Venice Mestre hay trung tâm Venice thì giá cũng như nhau nhé. Đi đường bộ tới Venice thì có train là tiện nhất, cũng sẽ có bạn chọn bus tới Venice nhưng quả thật đi Bus vừa chậm là giá không rẻ hơn nhiều so với train. Ga chính ở Venice là Venice Mestre, nếu đi tàu nhanh Freccia từ Milan, Rome hay các thành phố khác bạn sẽ tới ga Venice Mestre trước, sau đó mới đi tàu chậm hoặc bus để vào khu trung tâm của Venice (đảo chính venice). Việc đi tàu tại Ý Andy đã viết hẳn 1 bài chi tiết giới thiệu về cách đi lại, mua vé như thế nào? và các lưu ý khi đi tàu, bạn có thể đọc bài viết đó tại link dưới đây

Mọi nguời thường nghĩ đa phần di chuyển ở Venice là đi tàu, thuyền, nhưng thực tế không phải vậy. Bạn sẽ vẫn đi cả bus nữa, lý do là các khách sạn, guest house ở khu Mestre sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc lưu trú trên đảo Venice. Trong bài viết này Andy cũng gợi ý một số khách sạn ở Venice phía dưới bài nhé.

actv-boat-venice
Water Bus – phương tiện di chuyển chính ở Venice – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Kinh nghiệm Đi lại ở Venice Ý

Về hành chính Venice gồm nhiều hòn đảo hợp thành, có cả phần đất liền (khu urban) và đảo chính Venice (khu vực bạn sẽ thăm quan nhiều nhất). Từ phần đất liền (mainland) bạn sẽ tới đảo chính Venice bằng xe bus hoặc tàu chậm (regional).

Xe bus từ mainland tới đảo Venice : có rất nhiều bus kết nối phần đất liền và đảo Venice, bạn chỉ cần sử dụng google map app là tìm được bus phù hợp từ chỗ bạn đứng. Giá bus thì là 1,5€/ 1 chiều / 1 lượt, nếu như mua trước khi lên xe, còn lên xe mới mua vé thì giá là 3€ đó nhé. Đây cũng là một kinh nghiệm xương máu vì mình đã tốn 1 lần bus 3€. Vé có hạn sử dụng 75 phút, tức là bạn có thể xuống bus ở 1 điểm nào đó rồi lại tiếp tục lên xe đi tiếp miễn sao trong 75 phút sử dụng tính từ lúc quẹt vé trên xe, lưu ý là đi 1 chiều nhé (bạn ko dùng được chiều ngược lại). Mua vé carnet 10 vé giá 14€ nhé, lưu ý mua vé ở các quầy tạp hóa, hoặc bến xe lớn. Các tuyến bus từ Venice mestre (gọi là khu urban) vào đảo chính bạn có thể tham khảo tại đây (map, line number, route v.v.v.) : http://actv.avmspa.it/en/content/urban-lines-0

Đi tàu từ Mestre vào đảo chính (ga Venice st. Lucia) : giá 1,3€ / single 1 chiều. Giá so sánh thì rẻ hơn đi bus, nhưng bus sẽ tiện hơn vì điểm bus sẽ gần khách sạn của  bạn ở, chỉ việc nhẩy bus đi 1 chuyến xe là tới đảo chính Venice rồi. Đi tàu thì nhanh hơn bus, khoảng 10 phút, nhưng đi bộ ra bến thì cũng mất toi 5 – 10 phút rồi.

Đi lại ở đảo chính Venice : sau khi đã lên đảo chính rồi bạn có thể đi bộ loanh quanh đảo, khá thú vị vì được tận hưởng không khí và ngắm nhìn cuộc sống người dân nơi đây một cách chậm rãi nhất. Nếu mỏi chân rồi bạn có thể đi boat gồm có các loại như:

  • water taxi : thuyền taxi, đi luồn lách được vào các kênh rạch  nhỏ, giá mắc),
  • ACTV boat (waterbus) hay còn gọi là Vaporetto, thuyền như phà, có nhiều loại tàu khác nhau, thường sức chứa khoảng từ 100 – 200 người / chuyến/ tàu) giá 7,5€ / 1 lươt / 75 phút giới hạn sử dụng. Bạn có thể đi nhiều hơn 1 line để tới điểm mình xuống. Nhưng không được phép đi chiều ngược lại. hệ thống ACTV boat là phổ biến đi lại vì nó kết nối giữa đảo chính và các đảo khác ở Venice.
  • Gondola : chiếc thuyền trở khách du lịch đi lòng vòng qua các con kênh trong Venice. Cái này chuyên dành cho du khách đi thăm quan thôi chứ không phải phương tiện di chuyển. Mình sẽ nói kĩ hơn về Gondola ở phần dưới bài viết này.

Mua thẻ ACTV Day Pass sẽ có lợi khi đi lại ở Venice. Thẻ này có các loại 24h giá 20€ , 48h giá 30€ , 72h giá 40€ , 7 ngày giá 60€… Ưu điểm đi không giới hạn trên tất các các bus và ACTV boat trong giá trị ngày sử dụng mà bạn mua. Giá trị sử dụng cũng được tính từ thời điểm kích hoạt thẻ chứ ko tính theo ngày nhé. Ví dụ bạn có thể dùng từ 11h sáng ngày hôm nay đến 11h sáng ngày hôm sau tính từ lúc kích hoạt thẻ. Để tìm đường đi cách nhanh nhất là bạn sử dụng google map hoặc các app chỉ đường. Mình hay dùng google map khi đi lại ở Venice, bạn chỉ cần xác định điểm đến và google là map sẽ chỉ dẫn hướng dẫn điểm bắt bus và xuống bus. Để có thểm thông tin về vấn đề đi lại ở Venice  bạn có thể đọc thêm bài viết hướng dẫn cách đi lại của Andy dưới đây:

Khách sạn và guest house ở Venice

Chi phí lưu trú ở Venice khá đắt đỏ, dù mức bình quân chi phí ngủ ở Ý là rẻ hơn các nước khác ở Tây Âu. Nếu bạn muốn ngủ đêm trên đảo chính Venice thì chi phí rơi vào khoảng 2tr – 3tr/ đêm / 2 người là bình thường. Do vậy để tiết kiệm chi phí thì Andy gợi ý bạn ở vùng ngoại ô, tức khu Venice Mestre, từ đây bạn có thể đi bus hoặc tàu vào đảo chính Venice dễ dàng trong khoảng 20 – 30 phút. Andy gợi ý bạn ở 1 số hotel và guest house như sau nhé Nếu ở trên đảo chính Venice giá phòng cao nhưng được lợi thế là đã phải di chuyển nhiều, buổi tối bạn có thể chơi muộn, đi tàu water bus tuyến số 1 và 2 để ngắm toàn cảnh ở Venice dọc 2 bên bờ sông. Cá nhân mình chưa ở đây quá 19h00 nên không biết cảm nhận đêm ở Venice nó thế nào. Nếu bạn có điều kiện thì đừng bỏ qua nhé. Một lưu ý nữa khi ở Venice đó là đa số các hotel và guest house đều cũ, lý do các căn nhà ở đây nằm trong qui hoạch bảo tồn. Nên nhà có hơi lâu đời cũng không được xây mới, người ta hạn chế tối đa việc xây mới lại, trừ khi nhà quá xuống cấp. Nếu bạn thích một căn phòng mới thì là không tưởng nhé, nhưng vệ sinh sạch sẽ và dịch vụ chuyên nghiệp thì không phải lo lắng. Khách sạn ở các nước Châu Âu sẽ phải đóng thêm thuế du lịch (hay City tax), giao động khoảng 2 – 3€ / đêm. Phí này các khách sạn không tính vào giá phòng mà bạn phải thanh toán ngoài, khách sạn sẽ thu hộ thành phố.

Khách sạn giá rẻ khi du lịch Venice, Andy gợi ý cho bạn

  • Albergo San Samuele : khách sạn giá cực kì hợp lý ở mức 1,4tr/ đêm / 2 người. Vị trí thuận lợi nằm ngay trung tâm Venice, đi bộ khoảng 800m là tới quảng trường San Marco. Thêm nữa đi water bus từ bến xe vào cũng tiện, dừng ở bến S. Samuele rồi đi bộ vào khoảng 300m. Nhược điểm phòng nhỏ, không điều hòa, và cần phải đặt phòng sớm trước 1 tháng may ra mới có phòng. Bạn xem thêm giá phòng tại đây nhé
  • Hotel ai do Mori : khách sạn nằm ở trung tâm của đảo Venice, vị trí ngay cạnh quảng trường San Marco, có lẽ đây là hotel giá rẻ mà lại nằm ở vị trí đắc địa. Gần hotel có nhiều nhà hàng ăn uống, mua sắm thuận tiện. Giá từ 1,7tr / đêm / 2 người. Phòng đầy đủ tiện nghi và máy lạnh. Nếu bạn thích ở một khu trung tâm thì đây là lựa chọn tốt. Xem thêm thông tin khách sạn Hotel ai do Mori tại đây
  • Hotel Galleria : nằm trong một căn nhà cổ kính, phòng được trang trí với đồ dùng cổ và đơn giản. Bữa sáng được phục vụ kèm theo giá phòng, nhưng bạn có thể đặt không bao gồm ăn sáng để tiết kiệm chi phí. Water bus cũng ngay cạch hotel, chỉ khoảng 200m nên khá tiện đi lại. Điểm nhấn của khách sạn là view nhìn thẳng ra Gran Canal nên bạn có thể chiêm ngưỡng Venice lúc hoàng hôn trên Grand Canal. Giá phòng khoảng 2,2tr / đêm / 2 người. Xem thêm thông tin khách sạn tại đây nhé
  • Locanda Silva : vị trí cạnh một kênh nhỏ nơi có nhiều thuyền Gondola đi qua, khách sạn cũng cách quảng trường San Marco khoảng 5 phút đi bộ. Nếu bạn chọn phòng có view ra kênh thì rất lãng mạn. Giá cả cũng hợp lý trong khoảng 1,8 – 2tr / đêm.

Trên đây là một số khách sạn giá rẻ và chất lượng ở khu đảo chính Venice, thực tế còn nhiều option phòng giá cao hơn nhưng Andy không giới thiệu vào đây. Các bạn có thể tham khảo thêm những dòng khách sạn đó trên Agoda hoặc Booking nhé.

khach-san-o-venice
khách sạn: AO Hotel Venezia Mestre – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Phòng ở khu ngoại ô Venice Mestre

Phòng ở khu ngoại ô gần ga Venice Mestre sẽ rẻ hơn và thông thoáng, thoải mái hơn trong khu trung tâm. Cá nhân mình thích ở khu này, sau đó đi bus vào đảo Venice. Khách sạn bên khu ngoại ô cũng sẽ mới hơn, vì nhà cửa đa phần là mới xây. Nếu ở khu này bạn có thể cân nhắc một số lựa chọn sau nhé: AO Hotel Venezia Mestre : khách sạn này có phòng family có thể ở tới 4 người, thực sự tốt cho nhóm đi gia đình. Bạn có thể ở phòng từ 2 – 4 người lớn, max 4 người giá cũng chỉ khoảng 1,95tr / đêm, quá rẻ cho các bạn đi theo nhóm (tính ra có 500k / người/đêm). Nếu bạn ở phòng có trẻ em thì cũng tiện nữa. Free cho bé <2 tuổi. Một ưu thế nữa là hotel này nằm ngay cạnh Ga tàu, quá tiện lợi khi vào đảo chính Venice chỉ có 1,3€ / người. Ngoài ra hotel cũng có phòng dorm hostel, nếu bạn đi 1 mình thì có thể chọn check giá 1 người, giá dorm mix 8 người là 470k / đêm nhé. Xem cụ thể giá phòng tại đây nhéInternational B&B Venezia : cũng là một hotel có vị trí thuận lợi nằm ngay cạnh Ga tàu. Giá tương đương phòng 2 người của AO hotel, là 1tr1/ đêm / 2 người. Nếu AO hết phòng thì bạn đặt sang bên này cũng Ok nhé. Thông tin về khách sạn bạn xem tại đây

Những điểm phải thăm quan khi đi Du lịch Venice

bien-san-marco
bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Andy xin giới thiệu qua đôi nét lịch sử và tên gọi của Venice trước nhé: Venice (tên Ý là Venezia) “thường gọi “thành phố của các kênh đào” và La Serenissima, là thủ phủ của vùng Veneto và của tỉnh Venezia ở Ý. Trong tiếng Việt, thành phố này được gọi là Vơ-ni-dơ (phiên âm từ Venise trong tiếng Pháp). Nước cộng hòa Venice có từ năm 827, khi một công tước Byzantine di chuyển trụ sở của mình đến nơi nay là Rialto, và cho 970 năm tiếp theo, thịnh vượng về thương mại và dưới sự cai trị của một Thượng viện kiểu La Mã đứng đầu là Doge. Năm 1797, thành phố bị chinh phục bởi Napoleon, một cú đánh mà từ đó nó không bao giờ hồi phục. Thành phố đã nhanh chóng sáp nhập vào Áo-Hung, sau đó chuyển quan chuyển lại giữa Áo và Italia mới ra đời, nhưng Venice vẫn là một tượng đài cho những ngày vinh quang của thời kỳ Phục hưng, văn hóa và lịch sử vẫn còn đập rộn ràng mạnh mẽ trong tĩnh mạch người Ý cũ “. Có rất nhiều điều thú vị cần phải trải nghiệm ở Venice, với Andy thì mình đã đi được thuyền Gondola, dạo bộ qua tất cả các con phố từ bến tàu đến quảng trường San Marco, đi đảo Murano, dạo chơi ở quảng trường San Marco. Dưới đây Andy sẽ gợi ý các điểm thăm quan và lên plan 24 giờ ở Venice để bạn tham khảo nhé. Nếu bạn ở Mestre thì sáng đi tàu (bus) sớm vào Venice, nên đi sớm cho đỡ đông, chụp được nhiều góc ảnh sống ảo. Khoảng từ 10h30 sáng trở đi là Venice đông như hội rồi. Hơn nữa nếu có 24h ở Venice thì nên tranh thủ đi sớm. Từ Mestre tới đảo Venice bạn sẽ dừng ở bến xe bus hoặc bến tàu ở khu Piazzale Roma Venice. Từ đây bạn sẽ chọn lựa đi water bus hoặc đi bộ vào trung tâm. Nếu đi bộ bạn đừng lo sẽ bị lạc đường nhé, vì trên đường đi sẽ có biển chỉ dẫn bạn tới quảng trường San Marco, tấm biển màu vàng và có chữ đen, giống như hình bên. Bạn cứ đi theo các tấm biển chỉ dẫn này là vào khu trung tâm, và con đường cũng dẫn bạn đi qua hầu hết các địa danh thăm quan, điểm cuối cùng là đến quảng trường San Marco.

ban-do-du-lich-venice-y
Bản đồ các địa điểm du lịch ở Venice – theo lộ trình đi Bộ nhé – CLick vào xem chi tiết – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Lịch trình Du lịch Venice trong 24 giờ

Đi bộ ở Venice là một trải nghiệm thực sự đẹp… Nếu như đi thuyền Gondola thì khoảng 30 phút là xong, bạn sẽ chưa cảm nhận rõ về Venice thì đã phải lên bờ rồi, đi bộ bạn như lạc vào một mê cung của thời gian, nơi những con phố cổ kính sâu hun hút cuốn hút bạn đi mãi, đi mãi. Điều tuyệt vời nhất là khi bạn bỏ qua tấm bản đồ, cứ dành cho mình 1 tiếng tự đi lạc, như vậy sẽ rất thú vị khi để cho những màu sắc và lịch sử dẫn bạn đi. Tôi vẫn nhớ những lúc đi qua một con ngõ nhỏ thì chợt bừng tỉnh bởi sự choáng ngợp của một quảng trường, nơi những bức tường chính điện nhà thờ cao, những bức tượng cổ điển trên tường, nét điêu khắc đậm chất Châu Âu. Andy gợi ý bạn dành 1/2 đi bộ từ bến xe bus vào tới tận quảng trường San Marco, rồi từ đó đi water bus về lại bến xe.

8h30 : từ bến xe đi vào cầu 

Ponte di Rialto (thời gian đi bộ khoảng 2 – 3 tiếng) vì vừa đi vừa chụp hình, ngắm nghía nữa nên mất khá nhiều thời gian. Ngoài ra bạn nên ghé thăm thêm các điểm thăm quan dọc đường đi như trên map trên Andy đã khoanh dấu. Tùy vào sở thích mà có thể mất nhiều thời gian, nhanh hay chậm tùy bạn. Bạn căn sao khoảng trưa đi tới cầu Ponte DiRalto để ăn trưa ở gần đó là Ok. Từ cầu Ponte di Rialto bạn đi bộ tiếp tới quảng trường San Marco, thăm quan quảng trường, nhà thờ Basilica San Marco (Vương cung thánh đường Basilica San Marco). Chỗ này rất đẹp và sẽ dành khá nhiều thời gian. Ở đây có một tháp chuông khá cao, đi thang máy lên, có thể nhìn toàn cảnh Venice. Nếu bạn không ngại chi tiền thì lên tháp chiêm  ngưỡng cũng rất thú vị. Tiếp đến bạn ra chiêm ngưỡng cây cầu Than Thở (Ponte dei Sospiri).. thăm bến cảng và ngắm nhìn Grand Canal, từ bến cảng bạn có thể nhìn sang bên phía nhà thờ San Giorgio Maggiore bên phía đảo bên kia. Sau khi thăm quan xong hết các điểm ở gần khu quảng trường, bạn có thể bắt water bus về lại bến xe bus (bến tàu) ban đầu, khoảng 17h00 hoặc 18h00 thì về cũng được. Cạnh quảng trường phía bến tàu có 2 trạm water bus để bạn đi về. Nếu bạn có hơn 1 ngày thì bạn có thể thăm thêm bảo tàng Gallerie dell’Accademia và 1 số điểm thăm quan khác trên đảo trong 1 buổi sáng hoặc chiều. Và bạn cũng có thể cân nhắc dành thêm 1 buổi đi đảo Murano, đảo khá vắng vẻ và thanh bình, đỡ ồn ào hơn Venice nhiều.

Cau-Ponte-di-Rialto
Cầu Ponte di Rialto – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Cầu Ponte di Rialto

Một trong những thắng cảnh tiêu biểu nhất của Venice mà bạn không thể ghé qua đó là cây Cầu Rialto (Ponte di Rialto). Vào khoảng năm 1100 Venice vẫn chưa có chiếc cầu nào bắc ngang qua Kênh Lớn. Theo trong tác phẩm Chronica per extensum descripta của Andrea Dandolo, một chiếc cầu gỗ đã được xây năm 1246 dưới thời tổng trấn Renier Zen. Chiếc cầu bị hư hại nhiều lần do vật liệu xây dựng nhanh bị hư hỏng hay do hỏa hoạn, và mãi cho đến năm 1507 thì thành phố mới quyết định xây một chiếc cầu bằng gạch. Một cuộc thi thiết kế được mở ra với sự ganh đua của 2 nhà thiết kế nổi tiếng thời bấy giờ là :  Michelangelo và Andrea Palladio. Cuối cùng vị kiến trúc Da Ponte đã đánh bại nhà điêu khắc nổi tiếng Michelangelo để giành được hợp đồng xây dựng cây cầu này. Chiếc được quyết định xây dựng năm 1588 và đến 1591 thì hoàn thành. Nhịp cuốn cao 24 foot (7,5 mét) đủ để các tàu thuyền có thể dễ dàng qua lại bên dưới trong khi thiết kế đối xứng của các nhịp cuốn và phần đỉnh giữa nhô cao đã tạo thành một hình ảnh đặc trưng cho cây cầu này. Trong số gần 400 cây cầu nối liền các hòn đảo của Venice thì Rialto là cây cầu được mọi người yêu thích chụp ảnh nhất.

Cầu Rialto nằm ở trung tâm Venice trên trục đường đi bộ của du khách, do vậy nơi đây luôn tấp nập người qua lại. Thậm chí những cuộc biểu tình ôn hòa cũng thường được tổ chức ỏ đây để lôi kéo sự chú ý của du khách và người dân địa phương. Bạn có thể dừng trên cây cầu để chụp hình khoảng 20 – 30 phút. Có thể ăn kem, ăn trưa, hoặc đơn giản là cafe ở các nhà hàng gần đó, vừa ngắm dòng kênh vừa ngắm cây cầu mấy trăm tuổi này. Cạnh cầu Rialto có một tòa nhà view đẹp (không mất phí)  nhìn ra thành phố Venice, tòa nhà này là một khu mua sắm hàng hiệu, bạn phải đi lên tầng cao nhất của tòa nhà, thường sẽ phải đợi khá lâu thì mới được ra ban công xem. Bạn có thể google tên của tòa nhà là: T Fondaco dei Tedeschi by DFS

quang-truong-Piazza-San-Marco
Quảng trường Piazza San Marco – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Quảng trường Piazza San Marco

Quảng trường San Marco hay còn gọi là Quảng trường Thánh Máccô (tiếng Ý: Piazza San Marco) là quảng trường quan trọng nhất và nổi tiếng nhất của thành phố Venezia. Quảng trường dài 175 m, rộng 82 m và cùng với Piazzale Roma và Piazza di Rialto là ba quảng trường duy nhất trong thành phố được gọi là piazza. Các quảng trường khác của Venice được gọi một cách khiêm nhường hơn: campi. Alfred de Musset đã từng gọi quảng trường này là “salon của châu Âu”. Vì không cao hơn mực nước biển là bao nhiêu nên quảng trường rất hay bị ngập lụt mỗi khi có bão cuốn theo nước ập vào từ mặt nhìn ra Kênh Lớn (Canal Grande) là khoảng không gian trống. Quảng trường, cũng như toàn bộ thành phố Venezia, là khu vực dành riêng cho người đi bộ. “Đại sảnh lễ hội đẹp nhất châu Âu” này, như Napoléon đã từng gọi, bao giờ cũng tràn ngập du khách, nhiếp ảnh gia và chim bồ câu. Nằm trong khuôn viên của quảng trường là 2 địa danh nổi tiếng khác bạn cũng phải ghé thăm đó là: trung tâm chính trị (Dinh tổng trấn – “Palazzo Ducale”), và trung tâm tốn giáo (toà thánh San Marco – hay còn gọi là nhà thờ thánh San Marco). Gần như 2 địa danh này ai đến Venice đều phải ghé thăm bởi ý nghĩa lịch sử cũng như vẻ đẹp kiến trúc độc đáo. Nếu thích bạn nên tìm hiểu sâu hơn về lịch sử hình thành nhà thờ San Marco. Sự tích kể rằng trong chuyến đi từ Aquileia đến Roma của thánh Marco, đúng lúc ông ở Rialto thì có mộng báo rằng sau này ông sẽ được chôn cất ở Venice. Đến khi ông mất ở Ai Cập thì có hai lái buôn người Venice đã cố gắng mang thi thể của ông về Venice bằng cách cho thi hài ông vào trong khoang chứa lợn (vì người đạo Hồi kị con Lợn). Quốc vương lúc bấy giờ của Venice là Guistiniano Particiaco đã cho xây dựng nhà thờ thứ nhất làm nơi an nghỉ của vị thánh Marco.

Những góc hình đẹp ở Venice

Cầu than thở (Ponte dei Sospiri)

Một trong những địa danh được nhiều người dừng lại ghé thăm đó là cây Cầu than thở (Ponte dei Sospiri). Cây cầu nối liền Dinh Tổng trấn với một nhà tù cũ, nguồn gốc của tên cầu Than Thở có nhiều nguồn gốc và giải thích khách nhau. Nhưng trong đó có một cách giải thích lý thú là: Những người tù khi đi qua lối đi kín mít vào nhà tù đã phát ra một tiếng thở dài đầy hối hận. Họ thở dài khi nhìn thành phố lần cuối qua khe hở của cây cầu. Nếu bạn có thời gian hãy ghé thăm Dinh tổng trấn, sau đó đi bộ qua cây cầu để có chút cảm nhận như những người tù đã từng đi qua đây. Ngoài ra bạn cũng có thể trải  nghiệm một chuyến Gondola từ bến cầu cảng ngay cạnh quảng trường San Marco, những lái thuyền sẽ đưa bạn luồn qua cây cầu Than Thở để vào khu thành phố Venice. Sẽ rất thú vị khi vừa được ngắm cây cầu từ cả trên cao lẫn từ phía dưới.

cau-than-tho-venice
Cầu than thở – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Nhà thờ Basilica di San Marco

Basilica di San Marco hay còn gọi là nhà thờ thánh San Marco hay Vương cung thánh đường thánh Marco. Nhà thờ nằm ngay cạnh quảng trường San Marco, đây cũng là một điểm du lịch nổi bật bạn nên ghé vào thăm, tuy nhiên cũng rất đông du khách đó nhé. Nhà thờ Thánh Mark đầu tiên được hiến tặng năm 828 và được xây dựng từ năm 829 đến 832 ở nơi nguyên là nhà thờ cầu nguyện của Dinh tổng trấn (Venezia) để lưu trữ hài cốt của Thánh Mark do các thương gia Venezia mang từ Alexandria về đây. Năm 976, ngôi nhà thờ, Dinh Tổng trấn và khoảng 200 căn nhà đã bị hỏa hoạn thiêu đốt. Ngay trong năm đó vị tổng trấn Pietro I Orseolo đã bắt đầu cho xây mới. Qua nhiều lần ngưng trệ, công trình tái xây dựng kéo dài cho đến năm 1094 mới hoàn thành. Do Venezia có liên hệ mật thiết với Đế quốc Byzantine nên các nhà nghệ thuật tạo dáng cho công trình đều theo gương mẫu kiến trúc Byzantine. Mặt bằng nhà thờ là một chữ thập Hy Lạp (chữ thập vuông), phía trên là mái vòm. Các lần xây dựng mở rộng sau này trong thế kỷ 13 vẫn còn mang phong cách Byzantine, sang đến thế kỷ 14 thì đã mang phong cách kiến trúc Gothic.

nha-tho-Basilica-San-Marco
Nhà thờ Basilica San Marco – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Trên đây là một số điểm đến nổi bật nhất ở Venice, nhưng thực tế khi đi bộ bạn sẽ đi qua rất nhiều các nhà thờ, góc phố, những cây cầu xinh xắn, đấy cũng là những trải nghiệm đẹp khi tới Venice. Bạn có thể xem lại bản đồ phía trên Andy có  note 1 số nhà thờ và quảng trường khi đi bộ, bạn nên ghé qua đó là:

  • Scuola Grande di San Rocco
  • Campo San Polo
  • Basilica dei Frari
  • Chiesa di San Giacomo di Rialto
  • Tolentini, Venice
  • Chiesa dei Santi Apostoli
  • Basilica dei Santi Giovanni e Paolo
dao-murano-venice
đảo Murano – bài: Kinh nghiệm du lịch Venice
grand-canal-venice
Grand Canal ở Venice – ảnh bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Du lịch quanh các đảo nổi tiếng gần Venice

Venice là tập hợp gồm hàng trăm hòn đảo lớn bé. Tuy vậy chắc ít ai ở lâu để đi qua 10 hòn đảo đâu, nhưng nếu bạn có thêm 1 – 2 ngày nữa ở Venice, thì chắc chắn phải ghé qua 2 trong 3 hòn đảo dưới đây

  • Đảo Murano: là đảo gần Venice nhất, nơi đây bình yên hơn Venice nhiều, các ngôi nhà rộng rãi hơn, như kiểu nhà ở ngoại ô vậy. Đảo rất nổi tiếng với nghề truyền thống làm thủy tinh mỹ nghệ. Tới đây  bạn có thể lựa chọn một vài món quà thủy tinh đầy mầu sắc về làm quà. Giá thấp nhất cũng từ 1E – 10E tùy chiếc.
  • Đảo Burano: với những ngôi nhà sặc sỡ đủ màu sắc, đảo hơi xa, nên phải đi trong 1 ngày, nếu thăm thú nhanh thì có thể kết hợp cả Burano và Murano. Nên cân nhắc đi tour thăm đảo Burano thì tốt hơn, vì sẽ tiết kiệm được thời gian. Những ngôi nhà trên đảo Burano có nhiều màu sắc sặc sỡ, gần như không có 2 ngôi nhà nào cạnh nhau lại có màu giống nhau. Màu sắc ở đây được lý giải rằng : ngư dân của làng sơn nhà mình với những tông màu ấm rực rỡ, để luôn thấy được đường về nhà trong màn sương mù ngoài khơi xa. (Venice nổi tiếng là nhiều sương mù vào mùa đông)
  • Đảo Lido: không đặc sắc với kiến trúc hay phố cổ, đảo này chủ yếu là tắm biển, nơi có bãi biển đẹp. Gọi vậy cho oai chứ biển vẫn thua xa Việt Nam mình.

Cách đi từ Venice tới các đảo thì tùy thuộc bạn đi đang ở đâu nhé. Nói chung không khó khăn gì, bạn chỉ cần dùng google map để tìm đường, chú ý thêm thời gian thực tế tàu rời bến là Ok thôi.

  • Tầu vaporetto (water bus) số #3 từ Piazzale Roma đến Murano (Murano Faro) thời gian đi khoảng nửa tiếng.
  • Tàu water bus Số 4.1 từ F.te Nove “C” đi Murano Faro khoảng 15 phút
  • tàu water bus số 12 từ  F.te Nove “A” đi Burano SX per F.te Nove , thời gian 50 phút
di-thuyen-gondola-venice
ngồi thuyền Gondola ở Venice  – ảnh bài: Kinh nghiệm du lịch Venice
ben-doi-tau-water-bus-venice
bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Chuyện Ăn Uống và Ẩm thực

Thưởng thức ẩm thực ở Venice nói riêng và châu âu nói chung quả là nhiều rào cản, vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ chi phí ăn ở nhà hàng là quá đắt. Đa phần chúng ta đi kết hợp nhiều quốc gia trong 1 chuyến đi dài ngày, đa phần các bạn cũng không hẳn có nhiều tiền, nên việc cân nhắc cho một bữa ăn 10 – 20€ quả là một sự xa xỉ. Thêm nữa dân châu á ít người ăn được đồ ăn âu, nên lại càng khó lựa chọn món ăn khi đi Du lịch Venice. Pizza và mỳ Ý : hương vị Pizza và mì Ý ở chính gốc Ý có vẻ khó ăn và ít hợp khẩu vị với mình. Bánh pizza thường cứng hơn và khô hơn, và ở Ý người ta không hay ăn tương cà với Pizza, một số nhà hàng khó mà xin được tương cà. Nói chung mình không khuyến khích các bạn ăn 2 món này ở Ý. Nếu bạn muốn có một bữa ăn lãng mạn tại nhà hàng, bạn nên chọn những nhà hàng ven kênh lớn, nếu ở tầng cao thì sẽ có view đẹp, hoặc nếu ở tầng 1 thì cũng gần sông. Khu vực quanh cầu Rialto có khá nhiều quán như vậy. Nếu thích quán yên tĩnh thì bạn đi dọc kênh tới xa cầu 1 chút, hoặc mặt sau của cầu có khá nhiều quán yên tĩnh. Với Andy khi đi Châu Âu thì mình vẫn thường tiện đâu ăn đó, hay tìm các nhà hàng Trung quốc cho hợp khẩu vị, mình cũng thưởng thức một số món đặc sản của từng vùng, nhưng không nhiều. ưu điểm khi ăn món tàu là hợp khẩu vị, ăn ngon nếu vào các cửa hàng có review tốt, giá cả thực tế cũng tạm được. Có lẽ trong các bài viết về Châu Âu mình sẽ gợi ý cũng như giới thiệu các nhà hàng ăn trung quốc.  Ở Venice bạn có thể ghé 1 trong 2 nhà hàng Trung Quốc này nhé:

  • Ristorante cinese Giardino di Giada (review tốt hơn nhà hàng Perla), nhà hàng này nằm gần chợ Cá Rialto Pescaria, chắc vì thế nên đồ ăn khá tươi và được chế biến ngon.
  • Perla D’oriente
am-thuc-venice
bài: Kinh nghiệm du lịch Venice

Lưu ý và tips khi đi du lịch Venice

  • Ngoài mùa hè ra thì các thời điểm khác trong năm nhiệt độ chênh lệch cao giữa ban ngày và ban đêm. Do vậy bạn cần chuẩn bị áo gió khi hoàng hôn xuống.
  • Tránh đi du lịch Venice vào giai đoạn nước biển dâng cao (giữa tháng 11 đến hết tháng 2), thời điểm này một số khu vực ở Venice bị ngập (như quảng trường San Marco)
  • Nên đi 1 lần trên tuyến kênh chính giữa đảo chính Venice (tuyến water bus số 1, 2), dọc 2 bờ sông có nhiều bảo tàng, quảng trường, chợ, và ngôi nhà đẹp
  • Đi Venice từ sáng sớm sẽ đỡ đông hơn và có nhiều kỉ niệm, góc sống ảo đẹp.

Trên đây là những thông tin Kinh nghiệm du lịch Venice của Andy, nếu có gì chưa rõ hoặc sai sót mong các bạn reply bổ sung bên dưới giúp Andy nhé. Ngoài ra Andy cũng hay tổ chức các chuyến đi Trải Nghiệm Châu Âu theo dạng Bán tự túc, lịch trình linh hoạt thoải mái từ 10 – 12 ngày. Các bạn xem chi tiết thông tin bên dưới nhé.

Loading

5/5 - (12 bình chọn)

8 thoughts on “Kinh nghiệm Du Lịch Venice Ý – Chi tiết Mới nhất

  1. Charles T. says:

    Hi Anhdy,
    Nhóm chúng tôi có 19 người sẽ đến Venice ngày 25 tháng 10 và sẽ đi cruise ngày 27, Vậy Andy có dịch vụ 2 ngày tại Venice cho nhóm chúng tôi được không? Ngoài ra chúng tôi cần dịch vụ chuyên chở ngày 3 tháng 11 từ cruise đến Milan, và có thể trên đường đi, đoàn sẽ ghé vào Verona. Và nếu được xin Andy hướng dẫn 2 ngày ở Milan (ngày 2 &3). Nếu được xin Andy liên lạc thẳng vào email của tôi, vì chúng tôi còn nhiều nơi cần Andy tư vấn. Xin cám ơn Andy

  2. Trần Thị Thanh Thảo says:

    Bài viết chi tiết, cảm ơn anh. Sắp tới em đi venice 4-5-6/9. Em tính thuê ở đảo chính venice 1 hôm mồng 4 để ở lại ngắm venice đêm muộn, rồi mồng 5-6 chuyển qua venice mestre được không a nhỉ? sang sớm mồng 7 e bay sang berlin, không biết giờ bus chạy là trong khoảng giờ nào đê em tính thời gian ra sân bay ạ?

    • Andy Nguyen says:

      ok ở đảo chính càng đẹp thôi, bus sân bay chạy cả ngày, bạn xem hướng dẫn đi lại ở Venice có thông tin giờ bus đó ạ, chúc bạn có chuyến đi vui vẻ

  3. Hau Nguyen says:

    Dạ e chao a Andy. Việc la ngay mai e đến Venice. Em đi 1 minh. Ma e cug chua từng đến đây. E đọc het thông tin tren mạng cua a. Nhưng that sư la vì minh chu đến nên minh chua the hinh dung tổng quát hêt. Em co thê nao co cach nao lien lac với a , a giup e mot so thong tin de e dc năm rõ hơn dc ko ạh. Em cảm on a Andy rất rất nhiều. Mong sự hồi đáp cua a.

  4. Phạm Minh Nga says:

    Chào Andy,

    Mình chuẩn bị có chuyến công tác ở Đức kết hợp du lịch mấy nước châu Âu. Mình muốn thăm quan Paris, Barcelona, Rome và Venice và mình có 8 ngày tất cả. Mình sẽ bắt đầu đi từ Munich (có thể là từ chiều tối 22/4) và bay về VN từ Frankfurt chuyến 14.35 ngày 1/5. Mình muốn nhờ Andy tư vấn giùm lịch trình hợp lý và nếu có thể đặt giúp mình các phương tiện di chuyển và vé tham quan + KS.

    Rất mong nhận được phản hồi của bạn.

    • Andy Nguyen says:

      hi bạn, hiện mình chỉ làm dịch vụ cho nhóm đoàn, trường hợp khách lẻ mình chưa có thời gian để tư vấn và đặt dịch vụ,, bạn tham khảo các bài chia sẻ trên web toidi và tự đặt dịch vụ nhé. Về phần lịch trình bạn nên tự lên plan theo ý thích của bạn, sau đó gửi email lịch trình đó tới email cho mình, có gì mình góp ý thêm cho bạn nhé. chúc vui

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.