Onsen là gì? Onsen là một phong cách tắm suối khoáng nóng của người Nhật. Với du khách, đây là cách trải nghiệm văn hóa dễ dàng và khá ấn tượng khi đến với Nhật Bản. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà tắm onsen kiểu Nhật còn giúp nâng cao sức khỏe, bệnh tật tiêu tan, da dẻ mịn màng. Nếu đi du lịch Nhật Bản mà chưa thử tắm onsen thì coi như chuyến đi đó chưa được trọn vẹn. Tắm onsen là gì và tắm ở đâu thì tốt? Bài viết này Toidi.net sẽ giới thiệu đến bạn đọc 3 địa điểm tắm onsen ở Nhật nhất định phải ghé.

Tắm Onsen là gì?

Onsen 温泉 nghĩa là suối nước nóng. Tắm Onsen Nhật là tắm suối nước nóng giữa thiên nhiên bình yên, hữu tình. Nhật Bản là quốc gia có nhiều núi lửa hoạt động nên suối nước nóng một phần cũng do đó mà nhiều hơn. Suối nước nóng được hình thành từ các mạch nước ngầm được các dòng magma núi lửa và nước tinh khiết đi qua một phần tâm trái đất làm nóng. Khoáng chất trong mạch nước nóng là do một phần từ xác động vật cổ xưa hóa thạch phân hủy.

tắm onsen là gì
Tắm onsen là gì? đây là một phương pháp chăm sóc cơ thể (https://www.flickr.com/photos/37412838@N00 Donna)

Nhờ vậy mà suối nước nóng Onsen là rất tốt, giúp giữ gì-n và nâng cao sức khỏe cho con người. Người tắm nước nóng sẽ cảm thấy được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng nhờ việc được ngâm mình giữa dòng nước khoáng nguyên chất. Phân biệt với tắm sentou, tắm onsen ở Nhật là kiểu tắm trực tiếp với suối nước nóng hoàn toàn tự nhiên. Đây vừa là món ăn tinh thần trong văn hóa người Nhật vừa là loại hình dịch vụ thư giãn nổi tiếng được nhiều du khách trải nghiệm khi đi du lịch Nhật Bản.

Nguồn gốc tắm onsen của Nhật

Từ thời xa xưa người Nhật thường có thói quen ngâm mình trong dòng nước nóng sau khi kết thúc ngày làm việc vất vả. Thói quen yêu thích này xuất phát từ vùng nông thôn hẻo lánh, họ chỉ muốn tìm kiếm một nơi hoang vu để thư giãn và ngâm mình để giải tỏa, phục hồi sức khỏe. Trong văn hóa người Nhật, họ rất thoáng trong việc khỏa thân tắm suối. Bởi từ lâu họ quan niệm rằng khi sinh ra ai cũng giống nhau nên bỏ qua mọi rào cản về khoảng cách địa vị, giới tính và cùng ngâm mình dưới làn nước ấm.

tam onsen o nhat 2
Tắm onsen ở Nhật có nguồn gốc từ lâu đời (https://www.flickr.com/photos/zusho/9521119578/ zushonos) – Bài tắm onsen là gì

Đến nay, việc tắm nước nóng đã dần trở thành nếp sống, ăn sâu vào văn hóa người Nhật. Không những thế, khoa học đã chứng minh tắm onsen tại Nhật cũng là phương thức chữa bệnh hiệu quả. Nên họ đã tận dụng nguồn suối nước nóng dồi dào để xây thêm nhiều phòng tắm onsen, phục vụ khách du lịch muốn trải nghiệm hình thức tắm độc đáo này.

Các loại tắm onsen của Nhật

Tắm công cộng: Là kiểu tắm chung nhiều người với nhau giữa thiên nhiên trong lành và bình yên. Tắm onsen công cộng phù hợp với những người không ngại khi cùng tắm lộ thiên. Ở Nhật, kiểu tắm này rất phổ biến.

Tắm cá nhân: Đây là kiểu tắm theo nhóm nhỏ kiểu cá nhân, gia đình, nhóm bạn trong không gian nhà trọ truyền thống kiểu Nhật có vách ngăn kín đáo hơn. Nếu bạn ngại khi tắm chung với nhiều người xa lạ thì tắm cá nhân rất phù hợp với bạn.

Tắm Onsen là như thế nào?

Kỹ thuật tắm Onsen là gì?

Kỹ thuật tắm Onsen là gì? thực ra đây không hẳn là kỹ thuật, mà nó là qui định thì đúng hơn. Vì đa phần bạn sẽ vào các khu vực công cộng để tắm, nên bạn cần tuân thủ các bước để đảm bảo vệ sinh và an toàn sức khỏe cho chính bạn. Dưới đây là các bước qui trình khi đi tắm Onsen đúng chuẩn Nhật bản nhé:

tắm onsen là gì
tắm onsen là gì – trải nghiệm onsen tại nhật (https://www.flickr.com/photos/panacheart Scott Moore)

Bước 1: Ăn mặc gọn gàng, mang theo vật dụng càng ít càng tốt. Khi tắm onsen kiểu Nhật bạn không nên mang theo trang sức, các vật dụng có giá trị mà chỉ cầm theo khăn tắm, khăn lau mặt và một bộ đồ mỏng thoải mái. Đối với khăn tắm to dùng để lau khô người thì bạn nên để cùng với quần áo của mình, còn khăn lau nhỏ thì cầm theo trong suốt quá trình tắm.

Bước 2: Nếu mang theo vật dụng cá nhân thì bạn nên bỏ vào tủ locked, giày dép để trên kệ.

Bước 3: Cởi toàn bộ đồ trên người đặt vào giỏ đồ. Tắm Onsen ở Nhật bạn không cần phải ngại việc khỏa thân đâu vì ai cũng không mặc gì để khi tắm được thư giãn tốt nhất. Ngoài ra, những địa điểm tắm onsen tại Nhật thường được phân theo khu nam nữ riêng biệt.

Bước 4: Trước khi ngâm nước nóng thì bạn sẽ được hướng dẫn tắm trán trước. Tắm trán giúp cơ thể loại bỏ những bụi bẩn, làm sạch cơ thể để khi ngâm bồn onsen cơ thể dễ dàng hấp thụ khoáng chất. Mỗi onsen đều được trang bị vòi tắm, ghế ngồi, dầu gội, dầu xả đầy đủ nên bạn không cần chuẩn bị ở ngoài. Một lưu ý nhỏ là người Nhật thường ngồi khi tắm onsen, sau khi tắm trán xong họ sẽ cất ghế, đồ đạc về nguyên vị trí cũ. Để không gây khó chịu bạn nên chú ý chi tiết này.

Bước 5: Bắt đầu ngâm bồn onsen. Lưu ý, bạn nên bước chân xuống bồn từ từ sau đó cho nước dâng lên đến hết vai để cơ thể làm quen với nhiệt độ. Tắm onsen Nhật thường có 2 khu vực là trong phòng và ngoài trời. Sau khi ngâm trong phòng, bạn có thể ngâm mình trong bể ngoài trời vừa thư giãn vừa ngắm cảnh thiên nhiên.

Bước 6: Sau khi đã ngâm mình đủ thì bạn có thể đứng chờ một lúc để tránh cơ thể sốc nhiệt sau đó tắm vòi sen nước lạnh.

Bước 7: Đến khu vực để giỏ đồ bỏ ra lúc trước, lấy khăn lau khô toàn bộ người, sấy tóc và uống bù nước. Cuối cùng, mặc lại quần áo và lấy đồ đạc kết thúc trải nghiệm tắm Onsen.

Không gian tắm onsen là gì?

Là các bể tắm và khu vực xung quanh bể. Có nhiều loại từ bể tắm trong nhà, cho đến bể tắm ngoài trời. Riêng bể tắm cũng có nhiều loại bể khác nhau với nhiệt độ nước nóng khác nhau và công dụng khác nhau. Bể sục, bể nhiệt độ thấp khi mới khởi động vào tắm, bể nước khoáng, bể hạ nhiệt v.v.v Không gian tắm thường là công cộng, có nhiều người tắm chung, chi nam riêng nữ riêng.

Lưu ý gì khi đi tắm Onsen công cộng ở Nhật

Ở Nhật có Dịch vụ tắm Onsen là gì? Là 1 khu (cơ sở) tổ chức tắm Onsen, thường gần các khu suối khoáng nóng ở núi cao. Tại đây có các khu bể tắm chung. Do vậy khi vào đây thường bạn sẽ phải tuân thủ 1 số qui tắc.

Chú ý phép tắc: Người Nhật thường rất kỹ tính và phép tắc, khi tắm onsen tại Nhật bạn nên cẩn thận và chú ý một chút về vấn đề như: không được đứng tắm vòi hoa sen như ở Việt Nam mà chỉ ngồi tắm; Khi tắm không được để nước văng tung tóe gây ảnh hưởng đến người ngồi kế bên; Sau khi tắm nên kiểm tra vệ sinh và xịt quanh vùng đã ngồi chú ý việc tóc rụng; Tránh để đồ cá nhân ở nơi tắm, ghế ngồi nếu bạn không muốn người Nhật hiểu nhầm là bạn đang “xí chỗ trước”; nói chuyện lịch sự không ồn ào.

Nên ngâm bồn onsen sau đó tắm lại nước sạch: Trong quá trình tắm onsen Nhật bạn có thể ngâm bồn Onsen lặp lại nhiều lần nhưng Toidi.net khuyên không nên ngay sau khi tắm nước sạch rồi quay lại ngâm bồn lần nữa vì lúc ngâm lần 1 cơ thể đã hấp thu dưỡng chất đủ. Nếu ngâm mình quá lâu sẽ gây phản ứng phụ, nguy hiểm hơn sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, gây ép tim.

tam onsen o nhat 4
Một số lưu ý khi tắm onsen ở Nhật – (https://www.flickr.com/photos/isriya Isriya Paireepairit)

Không chụp hình trong lúc tắm: Tắm onsen hầu như mọi người đều cởi đồ 100% nên việc chụp hình sẽ rất bất lịch sự. Bạn có thể thoải mái chụp hình ở bên ngoài, nhưng sau khi vào phòng thay đồ xong thì không nên sử dụng tất cả các thiết bị điện tử có chức năng ghi hình đâu nhé.

Nên đi vệ sinh trước khi vào phòng tắm: Trong phòng tắm onsen không có phòng vệ sinh nên kinh nghiệm tắm onsen tại Nhật là bạn nên lưu ý đi vệ sinh trước khi vào phòng tắm onsen.

Về khăn tắm: Tắm onsen thường có hai loại khăn tắm lớn và nhỏ. Khăn lớn dùng để lau người khô ráo còn khăn nhỏ có nhiều tác dụng. Ngoài việc, để lau thì khăn nhỏ còn dùng để chà lưng, che cơ thể hay để quấn tóc. Bạn có thể vắt khăn nhỏ trên thành, đội lên đầu, tuyệt đối không được để khăn rơi vào bồn hoặc cố ý nhúng vào bồn nước vắt khô để lau người.

Không mặc đồ khi tắm Onsen: Mặc dù sẽ rất lúng túng với một số quốc gia phương Đông, nhưng khi tắm onsen bạn phải cởi hết quần áo trên người theo đúng phong tục của người Nhật.

3 địa điểm tắm Dịch vụ Onsen tại Nhật

1. Khu O-Edo Onsen Monogatari – Tokyo

Nếu có cơ hội đến Du lịch Tokyo thì đừng bỏ qua tắm suối nước nóng ở O-Edo Onsen Monogatari. Khu tắm suối nước nóng này nằm ngay ở khu vực Odaiba, thuộc thành phố Tokyo hoa lệ, bạn có thể thoải mái trải nghiệm tắm onsen ở Nhật, vừa thưởng thức những món ăn ngon vừa ngâm mình trong suối nước nóng giữa những tòa nhà đậm chất cổ xưa kiểu Nhật. O-Edo Onsen Monogatari là địa điểm tắm Onsen dành cho khách du lịch khi đến Tokyo.

phòng tắm onsen
Phòng tắm onsen ở O-Edo Onsen Monogatari (https://daiba.ooedoonsen.jp/en/index.html)

Đến với O-Edo Onsen Monogatari du khách sẽ được trải nghiệm tắm onsen thiên nhiên ngay trong lòng thành phố. Đây là địa điểm tắm onsen đầu tiên của Nhật Bản. Ở đây có 13 loại bồn tắm lớn nhỏ và các hồ ngâm nước nóng lộ thiên nằm ở bên ngoài, không có mái che, không gian vô cùng thoải mái.

Những bồn tắm đều được lấy nước nóng hoàn toàn từ thiên nhiên dưới độ sâu 1400m. Đặc biệt, trong bồn tắm được thiết kế có nhiều bong bóng sục khí mục đích làm gia tăng sự lưu thông máu và tuần hoàn cho cơ thể. Hồ tắm lộ thiên được thiết kế bởi Kazuyuki Ishihara là nghệ nhân về thiết kế cảnh quan, giúp người tắm dễ dàng thoát khỏi những áp lực, căng thẳng mà bỏ qua những ồn ào nơi phố thị tấp nập.

tắm onsen là gì
Du khách trải nghiệm mặc trang phục truyền thống của Nhật Yukata (https://daiba.ooedoonsen.jp/en/index.html)

Ngoài dịch vụ tắm onsen kiểu Nhật thì O-Edo Onsen Monogatari còn có nhà hàng, khu giải trí, khu trình diễn lễ hội Nhật Bản. Tắm onsen tại O-Edo Onsen Monogatari, bạn có thể ngâm chân massage trong bộ trang phục truyền thống Yukata của Nhật Bản ở khu vườn rộng khoảng 2314 m2. Bạn có thể tham khảo thêm các dịch vụ sau khi tắm onsen như: massage, tẩy tế bào chết, liệu pháp massage cá,…

Giá vé tắm Onsen ở O-Edo Onsen Monogatari:

Người lớn (12 tuổi trở lên): ngày thường 2768 yên; thứ 7 và chủ nhật 2988 yên; ngày lễ tết 3098 yên

Trẻ em (từ 4 – 12 tuổi): 1078 yên

Trẻ em (dưới 4 tuổi): miễn phí

Thời gian vào cửa: Từ 11h – 23h (chỉ nhận khách đến 21h)

Địa chỉ: 135-0064 2-6-3 Aomi, Koto-ku Tokyo (phía tây của trung tâm viễn thông

Website: https://daiba.ooedoonsen.jp/en/index.html

2. Khu Arima Onsen – Osaka – Là loại nước nóng gì?

Arima Onsen là suối nước nóng có lịch sử lâu đời nhất ở tỉnh Hyogo, Osaka Nhật Bản. Địa điểm tắm Onsen Arima có diện tích nhỏ, chỉ nằm gọn trong hình tứ giác phạm vi khoảng 1km nhưng xung quanh là khu tổ hợp nhà hàng, cửa hàng quà tặng, cafe,… đông đúc. Nằm trong con ngõ nhỏ được bao quanh bởi thiên nhiên hữu tình nên Arima Onsen được nhiều khách du lịch biết đến.

tắm onsen là gì
Địa điểm tắm onsen Arima Onsen – (https://visit.arima-onsen.com/things-to-do/healing-of-arima/) – bài :tắm osen là gì

Nước Ở Arima Onsen là loại Suối nước nóng gì? 2 loại suối nước nóng chính là suối nước nóng vàng và suối nước nóng bạc:

Suối nước nóng vàng: Có đặc điểm nổi bật là nước có màu đỏ đục bởi trong nước có thành phần sắt khi tiếp xúc với không khí nên nước bị đổi màu. Nhờ nồng độ muối ở đây cao nên suối nước nóng vàng có tác dụng chữa bệnh rất tốt, các bệnh về lạnh tay chân, đau xương khớp, giữ nhiệt, các bệnh về da,….

Suối nước nóng bạc: Nổi bật với nước trong vắt, có màu trong suốt. Khu vực suối nước nóng bạc có 2 loại là “Tansansen” chứa acid cacbonic giúp lưu thông máu, tốt cho bệnh huyết áp và “Radonsen” chứa radium giúp hoạt tính hóa tế bào miễn dịch, nâng cao khả năng tự phục hồi tự nhiên.

tam onsen o nhat 9
Arima Onsen có khung cảnh thiên nhiên hữu tình (https://live.staticflickr.com/65535/49931755803_3b88731da1_c.jpg Vincent)

Sau khi tắm Onsen tại Arima Onsen thì du khách có thể đi tản bộ xung quanh để thư giãn tinh thần. Một số địa điểm có thể tham quan như: Goshosengen là nguồn nước nơi suối nước nóng vàng phun trào, đền Tosen thờ vị thần phát kiến Arima Onsen, bảo tàng đồ chơi Arima, thưởng thức món ăn ngon và đồ uống yêu thích tại nhà hàng, quán cafe,….

Địa chỉ: 1297-1 Utsugitani, Arima-cho, Kita-ku, Kobe-shi, Hyogo

Website: https://visit.arima-onsen.com/

3. Unazuki Onsen – Toyama

Unazuki Onsen nằm ở lối vào hẻm núi Kurobe hoang sơ, phía đông của tỉnh Toyama. Địa điểm tắm Onsen này là điểm khởi đầu của chuyến tàu Torokko nên khách du lịch có thêm cơ hội thượng ngoạn phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Nếu bạn không thích tắm onsen ở thành phố thì có thể trải nghiệm tắm onsen ở thung lũng núi Kurobe này.

tắm onsen là gì
Unazuki Onsen nằm ở vùng núi thuộc khu vực Toyama (https://www.flickr.com/photos/d3_plus/38887684582/ Daishi Naruse)

Nhờ đầu nguồn của sông Kurobe nên dòng nước nóng ở Unazuki Onsen có làn nước trong vắt, không màu, dịu nhẹ với mọi làn da và được người dân địa phương gọi là “tsube-tsube” (mịn màng như lụa). Nhiệt độ tắm onsen vừa đủ và có tính kiềm nhẹ nên suối nước nóng có thể làm ấm cơ thể từ trong ra ngoài.

Ngoài dịch vụ tắm Onsen thì khu vực Unazuki Onsen còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên, địa điểm tham quan thú vị. Sau khi thưởng thức vẻ đẹp hoài cổ nơi đây bạn có thể dùng bữa tại nhà hàng, ngắm “Pháo hoa trên tuyết” vào mỗi thứ bảy hoặc thuê phòng nghỉ ngơi tại đây nếu muốn.

Giá vé tắm onsen ở Nhật Unazuki Onsen: Người lớn 500 yên, trẻ em 250 yên, em bé miễn phí.

Địa chỉ: 256-11 Unazuki Onsen, Kurobe-shi, Toyama

Website: https://www.kurobeunazuki.com/

Câu hỏi FAQ về Onsen tại Nhật

  1. Người có hình xăm được tắm onsen tại Nhật không?

Không. Vì người có hình xăm sẽ liên tưởng đến những thành phần xã hội đen, ý nghĩa tiêu cực nên hầu như các địa điểm tắm onsen ở Nhật đều không cho phép người có hình xăm tắm.

  1. Mặc đồ lót trong khi tắm onsen tại Nhật có được không?

Không. Khi tắm onsen tại Nhật bạn không được mặc bất kỳ trang phục gì kể cả đồ lót, thay vào đó bạn có thể dùng khăn tắm để che vùng nhạy cảm.

  1. Có được phép gội đầu ở onsen không?

Được. Bạn có thể gội đầu ở khu vực tắm trong khu onsen. Tuy nhiên, bạn không được gội đầu trong khi ngâm mình. Nếu bạn có mái tóc dài thì lưu ý buộc tóc cao hoặc quấn tóc cẩn thận bằng khăn, tránh để tóc chạm nước nhé.

Tắm onsen được nhiều du khách ưa chuộng khi đi du lịch Nhật Bản. Tắm onsen không những là nét văn hóa đặc trưng ở “xứ sở hoa anh đào” mà còn là phương pháp trị liệu hiệu quả. Hy vọng bài viết này của Toidi.net đã giúp bạn hiểu được Tắm Onsen là gì? , cũng như tìm ra được những địa điểm tắm Onsen tại Nhật phù hợp. Chúc bạn và gia đình có kỳ nghỉ tuyệt vời.

Loading

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.