Du lịch Nepal Sở hữu 8 trong 10 ngọn núi cao nhất thế giới, Nepal là một  điểm đến không thể bỏ qua cho những người yêu khám phá thiên nhiên, ưa mạo hiểm. Không chỉ có vậy, Nepal còn là quê hương của Đức Phật, nơi có nền văn hoá rất đa dạng với những ngôi đền hàng trăm tuổi, vô số các lễ hội đầy màu sắc. Quá nhiều điều đặc biệt khiến cho du lịch Nepal  ngày càng hấp dẫn trong những năm gần đây…

du-lich-nepal
Nepal nổi tiếng với những dãy núi hùng vĩ (https://www.flickr.com/photos/kellygrainger kelly grainger)

Du lịch Nepal có gì nổi tiếng

Nepal, tên chính thức là nước Cộng hoà Dân chủ Liên bang Nepal  là một quốc gia ở Nam Á. Nằm dọc theo dãy núi Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở Nam Á, quốc gia này tự hào có một số cảnh quan đa dạng nhất trên hành tinh, từ những ngọn núi phủ tuyết trắng đến những khu rừng cận nhiệt đới. Du lịch Nepal sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ như leo núi, chèo thuyền kayak và dù lượn, cả những chuyến tham quan dạo bộ đầy yên binh giữa các ngôi đền thời trung cổ và cung điện,…Tổng quan về những điểm du lịch đẹp nhất để tham quan ở Nepal:

Lumbini

Đông đảo những người hành hương theo đạo Phật là cảnh thường ngày ở Lumbini, nơi sinh ra của Siddhartha Gautama, Đức Phật. Ngoài ngôi chùa mang tên mẹ của Đức Phật, Maya Devi nằm ở trung tâm của một công viên nhỏ do kiến ​​trúc sư người Nhật Kenzo Tange thiết kế, khu phức hợp này còn có nhiều tu viện, ao thiêng, trung tâm thiền và các cơ sở văn hóa.

du-lich-nepal-lumbini
Gốc cây tại Lumbini, nơi sinh ra của Đức Phật (https://www.flickr.com/photos/29868194@N08 hanming_huang)

Janakpur

Nằm ở trung tâm nam Nepal trên đồng bằng Terai, Janakpur từng là thủ đô của vương quốc Ấn Độ hàng thiên niên kỷ được gọi là Mithila, và nền văn hóa Maithili vẫn phát triển mạnh mẽ ở đây. Với công trình xây dựng ba tầng và 60 phòng, công trình kiến ​​trúc bằng đá cẩm thạch đồ sộ từ thế kỷ 19 là ngôi đền lớn nhất ở Nepal. Janakpur được biết đến với hơn 100 hồ và ao linh thiêng nằm rải rác xung quanh thành phố yên tĩnh.

Nagarkot

Đây là một địa điểm hoàn hảo cho những du khách muốn trải nghiệm vẻ đẹp và sự hùng vĩ của dãy Himalaya mà không cần hoạt động thể chất gian khổ, Nagarkot được biết đến với tầm nhìn ra những ngọn núi và Thung lũng Kathmandu. Nằm trên một sườn núi cao ở phía đông bắc của Bhaktapur, ngôi làng với khoảng 4.500 cư dân có tầm nhìn ra Himalaya, là nơi tốt nhất để ghé thăm ở Nepal để ngắm mặt trời mọc trên dãy Himalaya.

du-lich-nepal-Nagarkot
Nagarkot là điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của dãy Himalaya (https://www.flickr.com/photos/krishan85 Krishan Shah)

du lịch Khumbu, Nepal

Nằm chủ yếu trong Vườn Quốc gia Sagarmatha, Khumbu là quê hương của ngôi làng Sherpa của Namche Bazaar, nơi hầu hết các cuộc thám hiểm lên các đỉnh núi được tổ chức. Trung tâm Phật giáo quan trọng nhất của đất nước, Tu viện Tengbochecũng nằm ở Khumbu.

xem thêm thông tin du lịch Nepal trên wikivoyage

Vườn quốc gia Chitwan

Một trong những điểm đến ngắm động vật hoang dã tốt nhất ở châu Á, Công viên Quốc gia Chitwan ở trung tâm nam Nepal cung cấp khu bảo tồn cần thiết cho các loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng như hổ Bengal và tê giác một sừng. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội được nhìn cận cảnh các loài động vật hoang dã kỳ lạ, bao gồm voi, báo, bò rừng Ấn Độ, tê giác và gấu lười,…

chi phi du-lich-nepal
Cưỡi voi khám phá vườn quốc gia Chitwan là một trải nghiệm không thể bỏ qua (https://www.flickr.com/photos/oregonstateuniversity)

du lịch Pokhara, Nepal

Với những hồ nước yên tĩnh, bờ biển xanh tươi và quang cảnh núi non, Pokhara là điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới. Được biết đến là cửa ngõ vào vùng Annapurna ở phía tây bắc Nepal, thành phố ven hồ mang đến mang đến cơ hội cho du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, chèo thuyền thú vị.

du-lich-nepal-tu tuc
Pokhara là điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Nepal (https://www.flickr.com/photos/wesbran)

Patan

Nằm bên kia sông Bagmati từ Kathmandu, Patan nổi tiếng với lối kiến ​​trúc tuyệt đẹp Newari. Được xây dựng vào thế kỷ 17, các cung điện và đền thờ của Patan Durbar là những điểm thu hút hàng đầu của thành phố.Với mặt tiền nhiều cột và những ngọn tháp mạ vàng, Đền Krishna bằng đá đặc biệt nổi bật.

Bhaktapur

Một trong ba thủ đô cổ kính ở thung lũng Kathmandu, Bhaktapur được được mệnh danh là Thành phố của những người sùng đạo. Quảng trường Durbar của thành phố, hay còn gọi là “tòa án quý tộc”, có một địa điểm không thể bỏ qua được gọi là Cung điện 55 Cửa sổ, một công trình kiến ​​trúc từ thế kỷ 15, hiện là nơi đặt Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia.

Kathmandu

Thủ đô văn hóa của đất nước, Kathmandu là một trong số những địa điểm tốt nhất để tham quan ở Nepal. Nằm trên đỉnh một ngọn đồi có rừng, khu phức hợp Phật giáo cổ kính Swayambhunath là điểm tham quan không thể bỏ qua với tầm nhìn bao quát ra Thung lũng Kathmandu. Một địa điểm nổi tiếng khác với du khách là Swapna Bagaicha, còn được gọi là Khu vườn của những giấc mơ. Đây là một nơi tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một nơi yên tĩnh để thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của Kathmandu.

kinh nghiem du-lich-nepal-Kathmandu
Thành phố cổ kình Kathmandu (https://www.flickr.com/photos/53356268@N08 Andrea)

Visa du lịch Nepal

Có 2 cách để xin visa du lịch Nepal: visa on arrival (visa xin ngay tại sân bay) và visa online tại website của cơ quan lãnh sự.

Visa on arrival Nepal

Thủ tục “visa on arrival” rất nhanh chóng và đơn giản. Ngay khi đến sân bay quốc tế Tribhuvan tại Nepal, bạn đến Quầy xuất nhập cảnh để đăng ký thủ tục:

  • Bước 1:

Điền vào “Thẻ đến” (‘ Arrival Card ‘)

Điền vào biểu mẫu ‘Thị thực du lịch’ trực tuyến (bạn có thể điền trước khi đến, truy cập trang web chính thức của cơ quan xuất nhập cảnh hoặc điền tại quầy ở sân bay). Nếu bạn điền thông tin từ trang web, bạn in Biên lai nộp hồ sơ có mã vạch và mang theo để được cấp thị thực. 

visa du lich nepal
Website khai thông tin visa của Nepal
  • Bước thứ 2:

Thanh toán tại ngân hàng theo yêu cầu thời hạn thị thực của bạn, mức giá sẽ như sau: 15 ngày – 30 USD; 30 ngày – 50 USD và 90 ngày – 125 USD. Mặc dù bạn có thể sử dụng các phương thức thanh toán khác nhau (tại quầy thu phí thị thực), tuy nhiên bạn nên mang theo một ít tiền mặt để phòng ngừa. Sau đó, bạn sẽ nhận được biên lai nộp phí thị thực.

  • Bước thứ 3:

Tiếp tục đến Quầy xuất nhập cảnh nộp các form khai, biên lai thanh toán và hộ chiếu của bạn cho nhân viên xuất nhập cảnh để xử lý thị thực

Visa on arrival không áp dụng cho công dân các nước sau này: Nigeria, Cameroon, Somalia, Afghanistan, Liberia, Ethiopia, Iraq, Palestine, Ghana, Zimbabwe, Swaziland, Syria. Do đó, bạn cần lưu ý nếu đi cùng đoàn có người thuộc các nước này, bắt buộc phải xin visa online.

Visa online du lịch Nepal

Nếu bạn ngại việc xếp hàng tại sân bay thì cũng có thể xin visa online từ Cơ quan lãnh sự trước khi bạn đến. 

visa du lich nepal online
Khai thông tin visa tại website

Truy cập vào website: http://online.nepalimmigration.gov.np/tourist-visa, điều tất cả các thông tin cần thiết. Sau khi được xác nhận, bạn in biên lai nộp phí thị thực kèm hộ chiếu trình để xin nhập cảnh.

Kinh nghiệm du lịch Nepal

Vé máy bay đi Nepal

Hiện vẫn chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Nepal, do đó muốn du lịch Nepal bạn phải bay quá cảnh 1-2 điểm dừng. Tuỳ thuộc bạn lựa chọn hãng bay nào mà điểm quá cảnh sẽ khác nhau, thông thường sẽ là Changi (Singapore), Kuala Lumpur (Malaysia), Bangkok (Thái), Doha…Và điểm đến tại Nepal là Sân bay quốc tế Tribhuvan (TIA), đây là sân bay quốc tế duy nhất của Nepal. Một số hãng bay các bạn có thể tham khảo:

  • Singapore Airlines: thời gian bay tầm từ 11 tiếng, quá cảnh tại sân bay Changi (Singapore). Mức giá sẽ khoảng 11 – 13 triệu/khứ hồi
  • Malaysia Airlines: quá cảnh tại Kuala Lumpur với thời gian bay khoảng 10 tiếng hơn, giá vé từ 13 -15 triệu/khứ hồi
  • Air Asia: giá vé khứ hồi khoảng 17 triệu, quá cảnh tại Kuala Lumpur
  • Thai Airways: quá cảnh tại 2 sân bay Bangkok Suvarnabhumi và New Delhi, thời gian bay khá lâu, lên đến hơn 20 tiếng, nhưng giá vé khá rẻ, chỉ khoảng hơn 10 triệu.
du-lich-nepal-Tribhuvan airport
Sân bay quốc tế Tribhuvan (https://www.flickr.com/photos/starlitshan starlitshan)

Du lịch Nepal mùa nào đẹp nhất

Thời gian tốt nhất để đến thăm Nepal là giữa tháng 10 và tháng 12, khi bầu trời trong xanh, khô ráo và quang cảnh ngoạn mục, rất thuận lợi để trải nghiệm trekking, khám phá những dãy núi hùng vĩ nơi đây. Ngoài ra, vào khoảng tháng 3 đến cuối tháng 5 mùa xuân là thời điểm đẹp để du lịch, với không gian thiên nhiên ấm áp và những khóm đỗ quyên đua nhau nở rộ. 

Du lịch Nepal có an toàn không?

Nepal là nơi an toàn để tham quan, và nó được biết đến với những người dân vô cùng thân thiện và lòng hiếu khách đối với khách du lịch và du khách. Tỷ lệ tội phạm ở Nepal thấp, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

du-lich-nepal-people
Người Nepal rất thân thiện và hiếu khách (https://www.flickr.com/photos/berrega Guy Berresford)

Du lịch Nepal hết bao nhiêu tiền

Chi phí du lịch Nepal phần lớn phụ thuộc vào nơi bạn sẽ đến, bạn sẽ làm gì và bạn sẽ ở đó trong bao lâu, cũng như chi phí của loại khách sạn bạn đã đặt, nơi bạn định ăn, và một loạt các chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, nếu bạn dự định du lịch Nepal tự túc, bạn có thể tham khảo lịch trình sau với các chi phí sơ bộ sau:

  • Ngày 1: Bay đến Kathmandu và khám phá thành phố, ghé thăm Thamel, trung tâm thương mại của Kathmandu
  • Ngày 2: Tham quan các ngôi đền như đền Pashupatinath, bảo tháp Boudhnath, bảo tháp Swambhunath và quảng trường Patan Durbar.
  • Ngày 3: Di chuyển đến Pokhara, dừng chân tại Kurinter và tham quan Đền Manakamana bằng cáp treo trên đường đến Pokhara..
  • Ngày 4: Ngắm bình minh tại Sarangkot, sau đó đi tham quan Pokhara .
    Tham quan các địa điểm như chùa Hòa bình Thế giới, thác Devi, hang động Gupteswor Mahadev, chùa Bindabasi và chùa Taal Barahi hoặc tham gia các hoạt động tại Pokhara như zipline, nhảy bungee, dù lượn,…
  • Ngày 5: Đến Chitwan, xem vũ điệu văn hóa Tharu tại làng Tharu 
  • Ngày 6: Thuê xe Jeep đến khám phá Vườn Quốc gia Chitwa.
  • Ngày 7: Trở lại Kathmandu và bay về Việt Nam
du-lich-nepal-tu tuc
Khung cảnh thiên nhiên ấn tượng ở Nepal (https://www.flickr.com/photos/przemion Przemek Siemion)

Với hành trình như trên, chi phí sẽ khoảng 20 triệu bao gồm vé máy bay: 10 triệu; chi phí lưu trú: 200.000 – 400.000 VNĐ/đêm; chi phí ăn uống: 100.000 – 200.000 VNĐ/ngày; chi phí visa: 30 USD (15 ngày) ~ 700.000 VNĐ, bảo hiểm du lịch 700.000 VNĐ, chi phí tham quan: 2 triệu như Durbar Square 1.000 rupee (khoảng 300.000 VNĐ) hay Mokey Temple 200 rupee (khoảng 60.000 VNĐ),…; chi phí di chuyển khoảng 3 triệu.

Ẩm thực Nepal

Thực phẩm của Nepal bị ảnh hưởng bởi hai nước láng giềng lớn là Ấn Độ và Tây Tạng, nhưng có nhiều đặc điểm riêng của quốc gia không giáp biển. Dưới đây là những món ăn bạn nhất định phải thử khi đi du lịch ở Nepal.

Dal Bhat

Dal bhat thường được cho là món ăn quốc dân của Nepal. Dal bhat là cà ri đậu lăng và cơm (“dal” có nghĩa là đậu lăng, và “bhat” có nghĩa là gạo). Tại hầu hết các nhà hàng, bạn sẽ có tùy chọn gọi món dal bhat của mình với thịt gà, thịt cừu, thịt trâu hoặc cà ri rau.

du-lich-nepal-Dal bhat
Dal bhat được xem là món ăn quốc dân của Nepal (https://www.flickr.com/photos/camelkw CamelKW)

Momos

Momos là bánh bao làm từ bột gạo với nhân thịt hoặc rau băm nhỏ, sau đó hấp, chiên hoặc dùng trong súp cay. Chúng là một món ăn nhẹ rất phổ biến đối với người Nepal thuộc mọi sắc tộc. Momos thường khá nhỏ và được phục vụ trong các đĩa 8, 10 hoặc 12.

Juju Dhau

Juju dhau là một đặc sản của Bhaktapur. Nó được làm bằng sữa trâu đun sôi và làm ngọt, sau đó được đặt trong một chiếc bình bằng đất sét để làm ấm. Hũ đất sét hấp thụ lượng nước dư thừa, vì vậy sữa chua còn lại sẽ đặc và có dạng kem.

du-lich-nepal-Juju dhau
Juju dhau là một đặc sản của Bhaktapur (https://www.flickr.com/photos/francesbean)

Sel roti

Sel roti là những khoanh bột gạo được chiên giòn và làm ngọt bằng đường. Món ăn nhẹ của người Nepal luôn được phục vụ trong các lễ hội Dashain và Tihaar, cũng như trong đám cưới và các lễ kỷ niệm khác.

Thukpa

Thukpa là một loại phở có nguồn gốc từ miền đông Tây Tạng và miền đông Nepal. Nó bao gồm mì, các loại rau thái mỏng như cà rốt và hành lá, gia vị và đôi khi là trứng.

du-lich-nepal-Thukpa
Thukpa là một loại phở ở Nepal (https://www.flickr.com/photos/165822868@N08 Amit Saxena)

Yomari

Yomari là một món ăn của người Newari có lễ hội rất riêng của họ, Yomari Punhi vào tháng 12. Những chiếc bánh bao hình con cá nhọn hoắt này được làm từ bột gạo và nhân mật đường đen hoặc dừa trắng, sữa đặc và hạt mè.

Lưu ý quan trọng khi đi du lịch Nepal

  • Không nên đi trekking một mình: để đảm bảo an toàn cho bản thân với chuyến đi trekking chinh phục các đỉnh núi ở Nepal, bạn nên đi cùng một nhóm, có sự hướng dẫn chỉ đường để tránh những vấn đề bất trắc.
  • Tránh sử dụng tay trái khi giao tiếp, chào hỏi, đưa vật dụng hay thanh toán tiền cho người Nepal vì họ cho rằng tay trái không sạch sẽ. Để thể hiện sự tôn trọng và lịch, hãy sử dụng tay phải.
  • Không nên uống nước tại các vòi công cộng tại thành phố nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, nên chuẩn bị nước trước và mua nước đóng chai tại các cửa hàng.
  • Nên cân nhắc trước khi cho tiền các trẻ em đường phố, nếu muốn ủng hộ hãy tìm đến các tổ chức xã hội.

Nepal là một quốc gia tuyệt vời, chắc chắc sẽ không làm bạn thất vọng khi đặt chân đến. Đừng ngần ngại thực hiện du lịch Nepal nếu có cơ hội trong thời gian tới nhé!

*Các câu hỏi thường gặp về du lịch Nepal

Nepal dùng đồng tiền gì?

Đơn vị tiền tệ của Nepal mà Rupee Nepal (~215 VNĐ). Bạn nên đổi sang tiền USD từ Việt Nam sau đó đổi sang đồng Rupee tại các quầy đổi tiền ở Nepal. Các máy ATM khá phổ biến ở Kathmandu, Pokhara

Nếu xin visa online, tôi phải xin trước bao lâu?

Form khai visa online chỉ có hiệu lực trong vòng 15 ngày để được cấp thị thực tại sân bay. Do đó, bạn chỉ cần khai thông tin visa online trước khoảng 7 ngày, sau đó in xác nhận và nộp lệ phí thị thực tại sân bay cùng hộ chiếu để được cấp thị thực.

Loading

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.