Nhật Bản từ lâu đã được biết đến với tên gọi “Xứ xở hoa anh đào”. Chỉ nghe qua cái tên thôi cũng đủ để thấy hoa anh đào đã trở thành biểu tượng và là nét đẹp truyền thống không thể thiếu đối với mỗi người dân Nhật Bản. Hãy cùng Toidi.net tìm hiểu rõ hơn về loài hoa mang đậm bản sắc văn hóa Nhật Bản này nhé!

hoa-anh-dao-nhat-ban-Himeji
Thành HIMEJI – Ảnh : Nhật bản mùa Hoa Anh Đào

Nguồn gốc hoa anh đào

Hoa anh đào hay còn gọi một cái tên khác là Sakura. Loài hoa này được người dân Nhật bản coi là quốc hoa của dân tộc. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn có rất nhiều tranh cãi về nguồn gốc của hoa anh đào.  

Từ xưa đến nay thì hoa anh đào được cho là có nguồn gốc từ “đất nước mặt trời mọc”. Thế nhưng thời gian gần đây, hai nước Hàn Quốc và Trung Quốc đều cho rằng hoa anh đào là loài hoa xuất xứ từ nước mình. Dù vậy, mỗi khi nhắc đến Nhật Bản thì người ta sẽ nghĩ ngay đến “xứ xở hoa anh đào”. Xem thêm thông tin về loài Hoa Anh Đào trên wikipedia

Đặc điểm của hoa anh đào Nhật Bản

hoa anh dao 2 nhat ban
Hình 2: Sắc hồng của loài hoa này rực rỡ cả một vùng trời (https://www.flickr.com/photos/74014043@N02/32592375372 Dr. DucThinh)

Hoa anh đào là loài hoa thuộc họ hoa hồng, chi hoa mơ, hoa mận. Chính vì thế, chỉ cần nói đến hoa anh đào, người ta liên tưởng ngay đến mùa hoa mơ nở rộ ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Loài hoa này có nhiều loại khác nhau nhưng cơ bản đều chung những đặc điểm:

  • Thuộc cây thân gỗ, sống lâu năm.
  • Chiều cao trung bình từ 5-25m.
  • Hoa anh đào có nhiều cành, nhiều nhánh, thân cây màu nâu sẫm.
  • Lá hoa anh đào có màu xanh thẫm, hình bầu dục, viền ngoài lá hình răng cưa.
  • Cánh hoa được xếp đều từng lớp chồng lên nhau từ trong ra ngoài.
  • Hoa anh đào phổ biến có ba màu cơ bản đó là màu trắng, màu hồng phấn và màu đỏ. Cánh hoa hơi tròn hình sóng lượn, trông vô cùng nhẹ nhàng và mềm mại.
  • Hoa anh đào thường nở theo chùm hoặc cụm, trung bình một chùm sẽ khoảng 3-5 bông.
  • Anh đào là loài hoa có tuổi thọ khá ngắn, trung bình chỉ từ 7-15 ngày. Khoảng thời gian này hoa nở rộ sẽ đẹp nhất.
  • Khi đến mùa hoa anh đào nở, lá sẽ thường rụng hết, chỉ còn sót lại một vài nhánh lá non mới chớm. Vì thế, mùa hoa anh đào nở rộ sẽ rất hấp dẫn và hút mắt bởi màu sắc của hoa sẽ tràn ngập cả vùng trời.

Ý nghĩa loài hoa anh đào

Mỗi loài hoa đều mang trong mình vẻ đẹp và nét kiêu hãnh riêng biệt. Hoa hồng thì gắn liền với tình yêu cháy bỏng, nồng nàn hay nét đẹp kiêu sa, quyến rũ. Cúc hoạ mi trong tâm linh của người Việt thì bản thân nó có ý nghĩa phong thuỷ rất tốt, biểu tượng cho sự cao quý, sự thịnh vượng và tình cảm yêu thương, hiếu thảo của con con cái đối với cha mẹ. Còn riêng với hoa anh đào, loài hoa này ẩn chứa nhiều hơn một ý nghĩa tượng trưng đằng sau vẻ đẹp kiêu sa mà mềm mại ấy. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của loài hoa anh đào ngay sau đây nhé!

1. Hoa anh đào đại diện cho đất nước Nhật Bản.

Mặc dù xuất hiện tại nhiều nước ở Đông Nam Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, thậm chí là các nước ở vùng đất Châu Mỹ xa xôi. Thế nhưng, mỗi khi nhắc đến hoa anh đào là người ta sẽ nhớ ngay đến Nhật Bản.

Tại “xứ sở hoa anh đào” thì loại hoa này rất được xem trọng và được coi là quốc hoa của Nhật Bản, là biểu tượng cho vẻ đẹp truyền thống của “đất nước mặt trời mọc” này.

nhat-ban-hoa-anh-dao
Loài hoa mang vẻ đẹp nhẹ nhàng mà thanh khiết biểu tượng cho nét đẹp truyền thống của Nhật Bản

2. Hoa anh đào tượng trưng cho cốt cách võ sĩ đạo.

Khi đến mùa hoa nở, hoa anh đào thường nở theo chùm, theo cụm chứ không nở riêng lẻ. Và đặc biệt cánh hoa nở thành những tầng mây hoa vô cùng đẹp và rực rỡ. Điều đó tượng trưng cho đức tính kiên cường, đoàn kết và chiến đấu hết mình vì dân tộc của con người Nhật Bản.

Không chỉ vậy, hoa anh đào còn tượng trưng cho sự thanh cao, khiêm nhường và nhẫn nhịn của con người nơi đây.

3. Hoa anh đào là biểu tượng của thời xuân trẻ.

Hoa anh đào là một loài hoa minh chứng cho vẻ đẹp hoàn hảo nhưng chóng tàn bởi nó chỉ nở trong một thời gian rất ngắn. Điều đó như ngầm hiểu một ý nghĩa sâu sa đó là tuổi trẻ, thời thanh xuân của mỗi người sẽ trôi qua rất nhanh. Ý nghĩa của loài hoa này như một lời nhắn nhủ với chúng ta về sự ngắn ngủi của kiếp người cũng như của tất cả vạn vật trên thế gian này, nhắc nhở mọi người đừng phí hoài thanh xuân mà hãy sống hết mình với những đam mê, nhiệt huyết và hoài bão của chính bản thân.

4. Hoa anh đào là loài hoa thể hiện sức sống mãnh liệt.

Nếu đã được tận mắt ngắm nhìn những nhành hoa anh đào nở, bạn sẽ thấy loài hoa này đẹp nhất khi chúng nở theo chùm chứ không phải riêng lẻ. Điều đó cho thấy vẻ đẹp mong manh nhưng lại vô cùng rực rỡ. Điều đó nói lên một thông điệp đó là dù ở bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa, chúng ta vẫn phải cố gắng mạnh mẽ vượt qua, không được đầu hàng trước những khó khăn, gian nan và thử thách của cuộc sống.

5. Hoa anh đào – biểu tượng của sự khiêm nhường và nhẫn nhịn.

Đối với người Nhật nói chung và những người yêu hoa trên khắp mọi miền nói riêng thì hoa anh đào từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự khiêm nhường và nhẫn nhịn bởi nó đặc trưng cho đất nước và tính cách của con người Nhật Bản. Tương tự như đối với loài hoa anh đào, nó có thể sẵn sàng rụng xuống dù đang khoe sắc thắm.

6. Hoa anh đào là loài hoa báo hiệu mùa xuân đến.

Cũng giống như những loài hoa nở rộ vào mùa xuân, hoa anh đào được coi là một loài hoa báo hiệu mùa xuân đến. Anh đào nở rộ đánh dấu sự kết thúc của mùa đông lạnh lẽo và bắt đầu bước sang một mùa xuân ấm áp và an vui. Đó cũng là biểu hiện cho sự khởi đầu của một năm đầy bình an, hạnh phúc và mới mẻ đến với mọi nhà.

du-lich-mua-hoa-anh-dao-nhat-ban
Hình ảnh hoa anh đào rất quen thuộc trong mỗi dịp Tết

Mỗi dịp xuân đến, hoa nở hồng rực khắp các nẻo đường, con ngõ, len lỏi vào mọi ngóc ngách trên đường phố Nhật Bản tạo cảm giác hân hoan, vui mừng để đón chào một năm mới với đầy hứa hẹn sắp đến.

7. Hoa anh đào tượng trưng cho sự trẻ hóa và tái sinh của con người.

Loài hoa ở xứ lạnh này được xem là có thể mô tả được hạnh phúc của những bậc cha mẹ và tình yêu đối với những đứa con của mình. Ẩn chứa đằng sau nó là sự ra đời của thành viên mới trong gia đình, đó là những em bé sơ sinh mới chào đời. Hơn nữa, hoa anh đào nở sớm nhất vào dịp cuối đông, là biểu tượng cho sự trẻ hóa và tái sinh của con người.

Hoa anh đào Nhật bản nở vào dịp nào?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều độc giả quan tâm và thắc mắc. Vậy bạn có biết hoa anh đào nở đẹp nhất vào mùa nào không?

Mỗi khi mùa xuân đến là khoảng thời gian mà những nhành hoa đào ở xứ sở Phù Tang đua nhau khoe sắc thắm. Mùa xuân ở Nhật Bản thường sẽ kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 5. Và khoảng thời gian mà hoa anh đào nở rộ nhất đó chính là giữa tháng 3 đến đầu tháng 4.

nhat-ban-mua-hoa-anh-dao-1
Uneo Park – Tokyo – Ảnh : Nhật bản mùa Hoa Anh Đào

Tuy nhiên, loài hoa này sẽ nở rực nhất khi tiết trời ấm áp. Chính vì vậy, với mỗi vùng khác nhau, thời tiết khác nhau thì thời gian hoa nở cũng có sự khác biệt rất lớn. Hoa anh đào sẽ nở sớm nhất ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản vào đầu tháng giêng và muộn nhất ở Hokkaido vào gần cuối tháng 5. Chính vì thời gian hoa nở có sự khác nhau giữa các thành phố nên bạn sẽ có nhiều hơn một sự lựa chọn hơn về thời gian nếu có bỏ lỡ một mùa hoa nào đấy! 

 Một số loại hoa anh đào phổ biến ở Nhật Bản

Với cái tên “xứ sở hoa anh đào” thì chỉ cần nghe qua thôi chúng ta cũng đều biết là Nhật Bản sở hữu rất nhiều loại hoa anh đào khác nhau. Mỗi loại hoa cũng sẽ có thời khắc nở rộ riêng của nó. Với hoa anh đào, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt chúng dựa vào số lượng cánh hoa, hình dáng và màu sắc cũng như thời gian hoa nở. Nếu bạn là một người yêu hoa anh đào nhưng lại không biết nhiều về những loại hoa anh đào khác nhau thì có thể tham khảo bên dưới nhé!

1. Kawazu zakura

Kawazu zakura là một loài hoa anh đào nở sớm, loại hoa này được trồng thành từng hàng ngay cạnh bờ sông. Đến mùa Kawazu zakura nở, những con đường sẽ ngập trong sắc hồng rực rỡ như tranh vẽ.

2. Somei yoshino (Anh Đào Yoshino)

Somei yoshino là giống hoa anh đào được trồng phổ biến nhất, chúng trải dài trên khắp đất nước Nhật Bản. Phần lớn loại hoa này được trồng trong thời kỳ Edo, những nhành hoa anh đào Yoshino màu hồng nhạt trông rất đẹp và căng đầy nhựa sống.

3. Shidarezakura

Loại hoa này có tên tiếng Anh là Wepping Cherry (hoa anh đào khóc). Những nhánh hoa Shidarezakura vươn dài và rủ xuống dưới như muốn chạm vào vai những vị khách thưởng hoa khi họ đứng dưới cây hoa anh đào này.

4. Yamazakura

Đây là một loại hoa anh đào núi bởi đơn giản là nó mọc ở trên vùng núi của Nhật Bản. Yamazakura được xếp vào một trong những loài anh đào hoang dã nhất. Một địa điểm khá lý tưởng để ngắm trọn vẹn sắc đẹp của loài hoa này đó là ngọn núi Yoshinoyama ở Nara.

hoa anh dao 6
Hình 6: Yamazakura phổ biến nhất ở vùng núi của Nhật Bản (https://www.flickr.com/photos/blueridgewalker/26610550447 Blue Ridge Walker)

5. Ichiyo

Ichiyo là một loại hoa anh đào nở muộn với số lượng cánh hoa rất nhiều (20-30 cánh). Những cánh hoa với sắc hồng phấn đáng yêu điểm xuyến những cánh trắng mang đến cho bông hoa anh đào này một màu sắc vô cùng lạ mắt và tinh tế.

6. Kanhizakura

Một loại hoa anh đào với 5 cánh cơ bản, màu hồng đậm, hình dáng như một chiếc chuông nhỏ sẽ là loại hoa được các du khách vô cùng yêu thích bởi sự lạ mắt, riêng biệt khác với các loài hoa anh đào khác.

Gợi ý các địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất tại Nhật Bản

1. Công viên Goryokaku (Hokkaido)

2. Công viên Hirosaki (tỉnh Aomori)

3. Shiroishigawa Tsuzumihitome Senbon Sakura (tỉnh Miyagi)

4. Sông Meguro (Tokyo)

5. Vườn Rikugien (Tokyo)

6. Thành Odawara (tỉnh Kanagawa)

Như vậy là qua bài viết này, Toidi.net đã đưa đến cho bạn những thông tin cơ bản nhất về hoa anh đào – một loài hoa biểu tượng của đất nước Nhật Bản. Nếu bạn có dịp du dịch Nhật Bản vào mùa xuân, nhất định phải ghé qua một trong những địa điểm ngắm hoa nổi tiếng mà Toidi.net đã gợi ý nhé! Đừng quên để lại comment bên dưới để góp ý với chúng mình nha.

Các câu hỏi thường gặp về Hoa Anh Đào Nhật Bản

Hoa anh đào có mùi vị gì?

  • Sakura có một mùi thơm rất nhẹ. Hương thơm của nó chỉ thoang thoảng nơi đầu mũi. Những năm gần đây, đồ ăn và đồ uống “có vị” anh đào rất được ưa chuộng cũng một phần bởi vị thơm rất nhẹ nhàng, thanh mát của món thực phẩm làm từ loài hoa này.

Hoa anh đào có ăn được không?

  • Câu trả lời hoàn toàn là có. Hoa anh đào không chỉ ăn được mà người Nhật còn dùng để trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn và đẹp mắt nữa.

Tại Nhật Bản, có những lễ hội hoa anh đào nào nổi tiếng?

  • Nhật Bản được gọi với cái tên là “xứ xở hoa anh đào” thì đương nhiên những lễ hội hoa anh đào được tổ chức trên đất nước này sẽ có quy mô rất lớn và được nhiều người biết đến. Một số lễ hội hoa anh đào nổi tiếng tại Nhật Bản mà chúng mình gợi ý đến bạn:
  • Lễ hội hoa anh đào Hanami
  • Lễ hội hoa anh đào tại Hirosaki
  • Lễ hội hoa anh đào tại Akagi

Loading

5/5 - (5 bình chọn)

4 thoughts on “Hoa Anh Đào Có Phải Biểu Tượng Của Nhật Bản?

  1. Nga says:

    Chào bạn Andy. Mình là Nga rất thích được đi du lịch Nhật Bản ngắm hoa Anh Đào! Mình và 1 người bạn thích đi tự túc, bạn có thể cho mình lịch trình đi chơi khoảng 8 ngày Osaka-Kyoto-Tokyo di chuyển tàu JR Pass/bus/local train. Cảm ơn bạn 🙂

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.