kinh-nghiem-di-tau-va-xe-bus-o-y-italy
Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý
Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Với chuyến đi Châu Âu vừa qua Andy dành phần lớn thời gian lang thang ở Ý cùng gia đình. Phải nói hầu hết các phương tiện di chuyển ở Ý mình đã trải qua, như tàu điện, subway, và xe bus. Chuyến đi Ý trải dài từ bắc xuống Nam nên có khá nhiều điều thú vị khi di chuyển. Bài viết này  mình sẽ chia sẻ chuyên sâu các kinh nghiệm đã thu lượm được trong chuyến đi vừa qua.

Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý

Những ngả đường vào Ý (Italy)

Nếu tính từ Việt Nam xa xôi thì có muôn vàn cách di chuyển đến Ý. Nhưng 99,9% là bay sang Ý và transit tại 1 nước nào đó trước khi vào Ý. Về đường hàng không thì bạn có thể hạ cánh tại các sân bay như ở :
  • Rome (thủ đô Roma) : 2 sân bay Fiumicino Airport & sân bay Ciampino Roma
  • Venice (Venezia) : hạ cánh tại 1 trong 2 sân bay , Venice Marco Polo (gần trung tâm Venice hơn), và sân bay Venice Treviso ở Venice (xa trung tâm Venice).
  • Milan (milano) : 2 sân bay :  Milan Malpensa airport (xa trung tâm) và sân bay Milan Linate (gần trung tâm)
Về cơ bản thì nếu hạ cánh tại các sân bay gần trung tâm thì giá vé bay sẽ mắc hơn là hạ cánh ở các sân bay xa trung tâm. Với các lịch trình đi Ý thì các bạn cũng sẽ thường chọn hạ cánh ở 1 trong 3 sân bay trên. Chi phí bay đến Ý từ Việt Nam giao động khoảng từ 17tr – 20tr / khứ hồi, quá cảnh ở Paris, Frankfurt hoặc 1 thành phố nào đó ở trung đông như Qatar hay Dubai.

Đường bộ vào Ý

Thường là đi tàu hoặc xe Bus từ Pháp / Thụy Sĩ / Slovenia sang Milan hoặc Venice tùy theo plan của mỗi bạn. Gợi ý 1 số lịch trình đi đường bộ vào Ý Đi tàu theo lộ trình :
  • Pháp (Paris) qua Torino – tới Milan – Venice – Bologna – Firenze – Pisa – Rome – Napoli
  • Thụy sĩ có thể đi từ Bern hoặc Zurich đi Milan – Venice – Bologna – Firenze – Pisa – Rome – Napoli
Đi Xe bus sang Ý
  • Pháp (Nice) – qua Genova – Milan – Venice – Bologna – Firenze – Pisa – Rome – Napoli
  • Slovenia (thủ đô Liu-bli-an-na) đi bus qua Venice – rồi từ đây đi xuống Nam Ý

Các hãng tàu và website đặt tàu ở Ý

Ở trong nội địa Ý có không nhiều hãng tàu, 2 hãng tàu lớn nhất ở Ý đó là
  • Trenitalia : http://www.trenitalia.com  (công ty đường sắt quốc gia của Ý) thực tế là tổ hợp của nhiều hãng tàu hợp thành, chịu sự quản lý và vận hành bởi chính phủ Italy. Do vậy mạng lưới đường sắt của Trenitalia là lớn nhất nước Ý, trải dài từ bắc xuống nam đi qua hầu hết các thành phố lớn ở Ý.
  • Italo : https://www.italotreno.it/en hãng tàu tư nhân, chỉ chạy qua các thành phố lớn ở Ý như: Turin – Milan – Verona – Brescia – Padua – Ferrara – Venice – Bologna – Florence – Rome – Naples – Salerno . Tuy nhiên với trục nam bắc xuyên qua các thành phố lớn này thì cũng đã là rất thuận lợi và có thêm lựa chọn cho các bạn đi du lịch. Bởi vé của Italo cũng cạnh tranh và hay có vé rẻ.
  • https://www.italiarail.com/ thực tế là một website đặt vé tàu online ở Ý. Site này hay có giá vé rẻ và cạnh tranh, site có giao diện dễ nhìn, và có đánh dấu các mức giá rẻ để bạn dễ nhìn. Có check được các loại tàu đêm (night train)
  • https://loco2.com : website đặt vé tàu của Anh (UK), kết nối các chặng tàu từ Anh đi Châu Âu, họ cũng cung cấp các dịch vụ tàu ở cả Châu Âu.
Chất lượng dịch vụ của 2 hãng tàu trên gần như là giống nhau, điều quan trọng là chỉ cần đặt được vé rẻ và thời gian khởi hành phù hợp với bạn. Xin lưu ý thêm là tàu trong hệ thống Metro thì chạy trong nội thành phố lớn, mình sẽ nói chi tiết về tàu Metro ở trong các bài viết chia sẻ kinh nghiệm riêng (lồng ghép trong các bài kinh nghiệm ở từng thành phố)

Các loại tàu ở Ý

Ở Ý cũng có khá nhiều loại tàu khác nhau, như tàu chạy nhanh, hay chạy chậm. Để phân biệt các loại tàu ở Ý bạn cần biết một số thông tin sau nhé (ảnh xem phía dưới)
  • Tàu regional (viêt tắt RV: Regionale Veloce): tàu địa phương, chạy chậm, giá rẻ, dừng đỗ ở nhiều bến. Giá vé cố định không thay đổi dù bạn có mua sớm hay mua muộn giá vẫn vậy. Bạn có thể mua vé tại Ga hoặc mua Online (chỉ bán sớm trước 1 tuần). Ví dụ chặng Firenze đi Pisa giá 8,4E cố định, mua lúc nào cũng vậy.
  • Tàu Siêu tốc Freccia đi trong nội bộ nước Ý, và tàu Eurostar (từ Ý đi Thụy sỹ, Pháp, Áo, Đức). Mình sẽ đề cập đến Eurostar train trong một bài viết khác. Tàu siêu tốc  Freccia ở Ý có tốc độ lên tới 300km / h, tương đương như đi Shinkansen ở Nhật vậy. Tàu siêu tốc thì được mở bán sớm, mua sớm sẽ có giá rẻ hơn nhiều. Nếu mua sớm online ít nhất là 1 tuần thì có vé super economy (không được đổi thời gian, không được hoàn tiền), vé economy (được đổi thời gian nhưng hạn chế, không được hoàn tiền), hai loại này giá rẻ hơn giá standard từ 30% đến 70%. Tàu Freccia có ưu đãi ngày thứ bảy mua 1 tặng 1, tức là giảm giá 50%. Và ngoài ra còn nhiều chính sách giá rẻ khác bạn nên cập nhật ở website của trenitalia. Hạng tàu này có vé rõ ràng, có ghi số ghế, ngồi đúng chỗ, trên tàu có nhiều dịch vụ như quán bar, có xe đẩy hàng, v.v.v đa phần các tàu loại này đều khá mới và dịch vụ rất tốt.
  • Tàu intercity : đi chậm hơn tàu Freccia và nhanh hơn tàu Regional.. tàu này thường kết nối các thành phố nhỏ với các thành phố lớn, nơi mà tàu Freccia không chạy qua. Tàu cũng dừng ít bến hơn regional. Giá vé cũng sẽ rẻ hơn  nếu bạn mua online sớm.
  • Night train: tàu đêm ở Ý cũng là một lựa chọn hay, vừa tiết kiệm tiền phòng khách sạn, lại vừa được di chuyển. Bạn có thể cân nhắc di chuyển ở những chặng đường xa, ví dụ như từ Naples đi Milan chẳng hạn, khoảng 10 tiếng. Nhưng đa phần các chuyến tàu đêm kết nối các thành phố chính thường phải dừng đổi tàu ở 1 điểm nào đó, bạn nên cân đối chọn điểm dừng rơi vào tầm 5h – 6h để giấc ngủ trên tàu ít bị chen ngang.
Với các tàu chậm thì không có phân hạng vé, riêng Tàu Freccia thì có phân hàng vé tùy theo từng class mà giá vé cũng chênh nhau. Có 2 class: first class và second class, first thì giá cao hơn hẳn nhưng lại có chất lượng dịch vụ full như ghế ngồi ngả lưng, đồ uống welcome, báo tạp chí. Hơn  nhau mỗi 3 cái đó so với hạng second class, do vậy cứ chọn second class là ok rồi.
cac-loai-tau-o-y-italy
Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy
italo-cabin-italy
cabin tàu Italo – Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy

Cách mua vé tàu và lên tàu

Mua vé với những chuyến tàu đường dài: Như đã nói qua ở trên thì mua vé tàu Online từ sớm với các loại tàu siêu tốc Freccia sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền. Việc mua vé sớm cũng giúp bạn đảm bảo chỗ ngồi, không bị nhỡ kế hoạch vì tàu full. Nhưng thực tế nếu có full chỗ thì bạn có thể đặt lùi lại giờ xuất hành 1 – 2 tiếng thì cũng không ảnh hưởng mấy. Trường hợp mua vé gần ngày khởi hành cũng chỉ đắt hơn mua vé online từ 5 – 10E / vé / chiều, giá vé chênh nhau cũng tùy theo giờ khởi hành nữa. Với những nhóm có trẻ nhỏ đi cùng (giống gia đình Andy) việc đi lại thường khó mà tính chính xác được, do vậy mình hay mua trước  1 – 2 ngày để chủ động hơn. Mua kiểu này thì bạn cần canh last minute, hãng Italo thường  hay có kiểu vé như vậy vào những khung giờ đẹp tầm từ 9h30 – 11h30 sáng.

Cách mua vé tàu online trên website trenitalia

bạn lên website của hãng (1 trong 3 website kể trên) để đặt mua. Giao diện tiếng Anh / Pháp / Ý / Đức: thường có 4 ngôn ngữ để bạn lựa chọn. Tuy nhiên khi search tên ga thì thường phải ghi tiếng Ý (cũng không quá khó khăn vì tên Ý na ná tên tiếng Anh). Khi mua vé cần xác định Ga đến nào gần khách sạn hoặc điểm đến nào gần ga xuống. Vì đa số các thành phố ở Ý đều có 1 – 2 ga. Mà mỗi ga cách xa nhau khoảng 2 – 6km. Bạn mua nhầm điểm xuống thì xác định mất thời gian đi lòng vòng về khách sạn.
mua-ve-tau-online-y-italy
Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy

Các bước mua vé tàu Online

Bước 1: bạn vào website mua vé online. Để tránh lỗi khi mua vé bạn nên mua vé trên PC thay vì mua trên Mobile. Có thể thao tác mua vé thử trước rồi mới tiến hành mua thật (thanh toán trực tuyến).

Bước 2: chọn điểm đi và điểm đến. Chọn loại vé tàu nhanh Freccia hay tàu chậm regional / khung giờ

Bước 3: chọn gía vé tùy theo từng gói như : Economy, Super Economy, hay các gói giá vé rẻ cho người trẻ v.v.v mỗi hàng tàu lại có các gói giá vé khác nhau. Bạn nghiên cứu và đọc để lựa chọn sao cho phù hợp. Ví dụ Economy thì cho phép đổi ngày/giờ, còn Super Economy thì chả làm được gì nữa (vé siêu rẻ rồi mà).

cach-mua-ve-tau-o-y-italiy
Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy
Bước 4: bạn điền thông tin cá nhân và thanh toán. Nếu mua vé nhiều người thì bạn phải nhập họ tên đủ của các thành viên. Bước 5: nhận vé qua email. Sau khi hoàn thành thanh toán trực tuyến, bạn nhận được vé qua email. Lưu ý vé này dùng luôn và không cần phải đổi ra vé giấy nữa. Bạn chỉ cần lưu vé vào mobile, xuất trình nếu nhân viên kiểm vé trên tàu hỏi. Thực tế giống như đi tàu ở các nước khác là bạn cứ ngồi đúng vị trí ghế, toa thì sẽ không ai hỏi han gì nữa. Cũng có vài trường hợp khi lên tàu bị mấy bác Tây ngồi nhầm ghế, mình cứ lịch sự yêu cầu họ nhường lại ghế là Ok.
mua-ve-tau-o-Y-nhu-the-nao
Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy
ve-tau-y-italy
Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy
Trước khi tiến hành mua vé Online cần lưu ý: Mua vé Online như vậy cũng đơn giản và dễ dàng, chỉ cần có tiền trong thẻ là Ok. Vậy còn mua vé trực tiếp tại Ga thì sao.

Cách mua vé tàu tại máy tự động

Nếu như ra ga thì có 2 cách để mua vé tàu:
  • một là mua tại quầy bán vé có nhân viên phục vụ
  • 2 là mua tại máy bán vé tự động (machine).
Với các chặng ngắn, mua vé loại Regional thì bạn phải mua bằng Machines là chính, hoặc mua tại quầy vé lớn, hoặc mua online. Các quầy vé bán vé Nhanh thì nhân viên họ chỉ ra máy bán. Cùng xem qua các bước mua vé tại machine do Andy ghi lại qua clip dưới đây. Khi thanh toán bạn có thể thanh toán bằng thẻ Visa/ master / hoặc thanh toán bằng tiền mặt nhé. Nếu thanh toán bằng thẻ card thì cần nhập mã pin code, ai ko nhớ pin code thì hơi mệt đó.

Ticket validation

Sau khi mua vé xong, các bạn cần phải Ticket Validation vé, nói nôm na là đục lỗ vé bằng máy trước khi lên tàu. Việc này làm bằng máy tự động. Các loại vé Regional bắt buộc phải được Valid (xác nhận) ngay trước khi lên tàu. Nếu bạn không validation thì sẽ có thể phải mua vé mới khi bị kiểm tra phát hiện. Vé mua online từ trước thì không cần phải Validation  nhé, vì vé điện tử, có xác nhận chỗ ngồi và thời gian đi rồi thì OK. Xem qua clip siêu ngắn về Validation của mình dưới đây. Các máy validation là các hộp nhỏ xinh màu xanh lá cây ở khắp các nhà ga. Nói thêm : Vé của Italo mua tại Machine thì không phải Validation (ít ra là với vé mình mua), còn lại mình cũng không rõ vé của Italo có phải Valid ko nhé, các bạn nào gặp thì có thể mách cho Andy nhé.

Hướng dẫn lên tàu ở Ý (italy)

Sau khi đã mua vé xong bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng đợi lên tàu. Thường là ra ga sớm hơn từ 30 – 40 phút đề phòng các tình huống khi di chuyển cũng như mua vé tàu trực tiếp. Nếu  bạn mua vé online rồi thì cũng cần ra sớm. Lên tàu ở Ý cũng giống như bạn đi ở Pháp hay các nước Châu Âu khác, vẫn có vài bước  như sau nhé:
  • Tại Ga bạn cần check tại các bảng thông báo xem tàu bạn đi sẽ đỗ ở line nào. Bảng vẫn ghi thông số hiệu tàu, giờ tàu, và platform nào.
  • Thường phải gần đến giờ tàu chạy bảng mới hiện số hiệu platform
  • Sau khi hiện biết Platform rồi thì mời bạn line (platform) để đợi tàu
  • Lưu ý tàu sẽ đến đúng giờ (nếu bị delay thì sẽ có báo trên bảng), bạn chú ý lên đúng số hiệu tàu và số ghế. Tàu Regional thì chả có số ghế, ngồi đâu đứng đâu cũng được.
  • Một thiết  kế độc đáo ở Ý là các Ga nhỏ thường có đường đi ra platform dưới lòng đất.
bang-gio-tau
Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy

Tàu Night train ở Ý

Andy có một trải nghiệm là đi tàu đêm từ Paris đi Venice, đi tàu Thello chạy từ 19h00 đến tận 11h00 sáng hôm sau tới Venice mestre. Thello là hãng tàu liên doanh giữa Pháp và Ý. Giá vé khá hạt rẻ và rất có lợi khi tiết kiệm được khối tiền ngủ đêm. Bạn nên đặt vé sớm để có giá tốt hơn, thông tin giá vé bạn xem tại đây: https://www.thello.com/en/ Một số kinh nghiệm khi đi tàu đêm
  • Nếu bạn đi  nhóm 3 – 4 người thì nên đặt ngủ 1 cabin luôn. Vừa an toàn, vừa private. Giá 1 cabin chia 3 người thì cũng có cao hơn là ở cabin 6 giường, nhưng an toàn và private hơn
  • Nếu đi lẻ 2 hoặc 1 thì đặt ở cabin 6 giường. Nên đặt ở tầng cao nhất sẽ rộng rãi hơn, 2 tầng dưới thì chật hơn.
  • Trên tàu có nhà vệ sinh ở 2 đầu toa. Muốn lấy  nước rửa tay hoặc nước xả bồn bạn phải dậm chân
  • Để book tàu đêm ở các chặng nội địa Ý bạn check site https://www.italiarail.com/
  • Cabin có đầy đủ chăn, đệm, gối, có ổ sạc điện, nước uống mỗi người 1 chai.
thello-couchette
Cabin tàu Thello Ảnh bài: Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy

Kinh nghiệm đi Xe bus ở Ý

Đa phần di chuyển ở trong nội đô các thành phố lớn Andy đi bus, vì giá bus rẻ và lại thuận tiện hơn đi Metro. Cái này thì ngược lại hoàn toàn so với Paris nhé. Ngoài ra khách sạn ở gần Metro thì cũng có giá cao hơn các khách sạn ở xa Metro, do vậy đa phần mình đi bus cho tiện. Đi bus đường dài ở Ý rẻ hơn đi tàu nhanh rất nhiều, nhưng thời gian thì rất lâu. Ở một số tuyến có bus đêm như chặng Venice đi Rome, bus đêm của baltour là 26E, tuy nhiên bus đêm ở Ý không có giường nằm mà chỉ là xe bus ghế ngả.

Một số website đặt vé xe bus online

https://goeuro.com/  : trang check giá và tham khảo cả vé tàu, vé xe bus và vé máy bay. Giá cả cũng ngang các trang chủ của hãng bus http://www.sena.it/Home/78-1-en.html : kênh đặt vé của các hãng xe Baltour, Sena, và Eurolines ở Ý

Kinh nghiệm đi bus trong thành phố

Nói về bus ở trong thành phố thì bạn nên cân nhắc lựa chọn các Day pass, vì nếu di chuyển nhiều thì mua Day pass sẽ rẻ hơn nhiều. Ngược lại nếu đi ít thì nên mua vé từng chặng, nhưng lưu ý mua vé trước khi lên xe sẽ rẻ hơn là mua vé trên xe (mua vé trực tiếp của lái xe). Ví dụ bạn mua vé trên xe là 3E / 1 lượt xe, còn mua vé ở các tiệm tạp hóa, bến xe là 1,5E / vé.
  • Việc mua day pass thì sẽ giảm thời gian mua vé, tức lên xe chỉ quẹt vé là xong. Thêm nữa nhiều điểm bus ở xa trung tâm ít có điểm bán vé (mua trên xe thì cao hơn) nên dùng day Pass là lựa chọn tối ưu.
  • Giao thông ở Ý đi bên phải  như ở Việt Nam. Các bến xe bus cũng nhỏ và đôi lúc còn khuất khiến bạn khó tìm.
  • Với các tuyến chính thì xe rất đông khách, khá chật trội. Bạn mang hành lý nhiều thì hơi vất vả 1 chút.
  • Ở 1 số tuyến bus có bán carnet group 4 cũng giúp bạn giảm tiền đáng kể.

Rủ rê lập team : Pháp Áo Thụy Sĩ (tháng 2/9/2019)

Về kinh nghiệm đi bus đường dài ở Châu Âu (gồm cả Ý) bạn có thể đọc qua tại bài viết này: Kinh nghiệm đi xe bus đường dài ở Châu Âu (đang viết ạ)

Xem thêm các bài viết hay về Châu Âu

Kinh nghiệm đi Metro – xe bus và TGV ở Paris Cách đi từ sân bay Charles de gaulle về Paris Kinh nghiệm Du lịch Paris Hướng dẫn làm visa Châu Âu Schengen dễ dàng

Loading

5/5 - (9 bình chọn)

4 thoughts on “Kinh nghiệm đi Tàu và xe Bus ở Ý – Italy

  1. Thao Luong says:

    Hi Andy, cảm ơn chia sẻ của bạn. Sắp tới mình và mẹ sẽ phỏng vấn visa đi Đức thăm người thân. Khoảng 20 ngày nên mình định dành khoảng 12 ngày để đi 1 vòng Thuỵ Sĩ – Pháp – Ý – Đức. Định book ticket trên eurail. Không biết bạn có kinh nghiệm gì về vé tàu eurail không? Mình vẫn đang tìm phương án khác tiện lợi và rẻ hơn.

    • Andy Nguyen says:

      Nếu không muốn tính toán nhiều thì mua các Pass của eurail, còn nếu lên plan và tính toán phương tiện thì mới so sánh được là nên đi mua lẻ hay mua gói. Chi phí tàu giữa các nước khác nhau nhiều nên bạn cần tìm hiểu kỹ. chúc bạn có chuyến đi vui vẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.